Tổng hợp tính năng mới của CS5

huuloc1981

Già Làng
Tham gia
18/8/10
Bài viết
440
Được Like
2,128
]I. Xóa nền với công cụ Photoshop CS5[/COLOR][/SIZE][/U][/I][/B]



Các thao tác xóa nền với Photoshop CS5.

Bước 1: Khởi động Photoshop CS5, mở hình cần xóa nền.
image001_12.jpg

image003_11.jpg

Bước 2: Chọn công cụ Quick Selection (W), tạo vùng chọn với công cụ Quick Selection.
image002_11.jpg

Bước 3: Sau đó nhấn chọn nút Refine Edge…
image004_10.jpg

Khi hộp thoại Refine Edge xuất hiện, bạn nhấn chọn nút xổ xuống ở ô View để chọn chế độ nền tạm thời theo vài kiểu mặc định của Photoshop CS5.
image006_8.jpg

Ví dụ trong trường hợp này, bạn chọn On White (W) thì vùng hình ảnh bị xóa tạm thời được thay thế với màu trắng. Mục đích là để xem trước kết quả việc xóa nền, nhất là phần biên hình bị xóa.
image007_6.jpg

Bước 4: Nhấn chọn Smart Radius và kéo tăng giá trị px của Radius ở mục Edge Detection, để lấy lại được các sợi tóc rìa hoàn hảo hơn.
image008_5.jpg

image009_4.jpg

Bước 5: Chọn công cụ Erase Refinements (E), tô lên các vùng cần phục hồi lại các vùng biên hình đã bị xóa.
image011_4.jpg

Bước 6: Nếu ưng ý, bạn chọn Output To là New Layer và nhấn OK.
image012_5.jpg

Kết quả việc xóa nền
image013_5.jpg

Cuối cùng, bạn chọn hình nền để ghép vào ảnh chân dung.
Finish.jpg


TG: TẤN NGUYỄN (news.goonline)[/QUOTE]
 
Last edited by a moderator:
II. Xóa chi tiết thừa với Content-Aware[/COLOR][/SIZE][/U][/I][/B]

Content Aware, tính năng mới cáu của Photoshop CS5, giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các chi tiết không mong muốn khỏi ảnh.

Bước 1: Mở file ảnh cần xử lý. Với ảnh trong bài này, tôi sẽ xóa bỏ đám cỏ trên nền cát trắng.
image002_1.jpg

Bước 2: Chọn công cụ Lasso
Lasso_tool.jpg
và khoanh vùng chọn là đám cỏ.

Content Aware, tính năng mới cáu của Photoshop CS5, giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các chi tiết không mong muốn khỏi ảnh.

Bước 1: Mở file ảnh cần xử lý. Với ảnh trong bài này, tôi sẽ xóa bỏ đám cỏ trên nền cát trắng.
Bước 2: Chọn công cụ Lasso và khoanh vùng chọn là đám cỏ.
image005.jpg


Bước 3: Sau khi tạo xong vùng chọn, bạn vào menu Edit > Fill (phím nóng là Shift+F5), hoặc bấm phải chuột và chọn Fill. Trong hộp thoại mở ra, bạn giữ nguyên tùy chọn Content-Aware tại hộp Contents > Use, bấm OK và chờ Photoshop CS5 xử lý.
image006_1.jpg

Kết quả:

image008.jpg

Có thể kết quả không được như ý vì còn lệ thuộc vào vùng chọn đã tạo.
kq2.jpg

* Thêm một ví dụ: với cách khoanh vùng chọn khác sẽ cho kết quả khác. Tóm lại, kết quả không thể cầu toàn như mình mong muốn.
kq3.jpg


TG: TẤN NGUYỄN (news.goonline)[/QUOTE]
 
Xóa vết trầy xước với Content-Aware[/COLOR][/SIZE][/U][/I][/B]

Bước 1: Mở hình cần xóa chi tiết thừa hoặc trầy xước. Với hình minh họa trong bài này, tôi muốn xóa dây điện nằm ngổn ngang trên lề đường.
source_1.jpg

Bước 2: Chọn công cụ Spot Healing Brush. Trên thanh Tùy chọn, tôi chọn Content-Aware để xóa chi tiết thừa hoặc lấp đầy những nội dung còn thiếu.
Option_1.jpg

Lưu ý: Photoshop CS4 không có tính năng Content-Aware.
Tool_Spot-Healing-BrushContent-Aware.jpg


Bước 3: Sử dụng phím [ để giảm nét, hoặc phím ] để tăng nét cọ vẽ sao cho bằng hoặc lớn hơn dây điện một chút, sau đó bắt đầu tô lên dây điện để xóa chúng đi.
1_28.jpg


Kết quả sau khi xóa:
2_10.jpg


Bước 4: Cuối cùng, tôi dùng cộng cụ Clone Stamp để hoàn thiện những chỗ không vừa ý.
Kết quả cuối cùng sau khi tút lại:
final_1.jpg
[/IMG]

TG: TẤN NGUYỄN (news.goonline)
 
Tạo tranh vẽ từ ảnh chụp [/COLOR][/COLOR][/SIZE][/U][/I][/B]

Với công cụ mới Mixer Brush của Photoshop CS5, bạn có thể chuyển ảnh chụp thành tranh vẽ rất hiệu quả.

Bước 1: Mở hình ảnh cần xử lý, di chuyển công cụ Eyedropper Tool lên hình và nhấp chuột trái để hút màu.

image001_copy_1.jpg

Bây giờ, bạn nhấn phím B và chọn Mixer Brush Tool từ hộp công cụ.

image003_4.gif

Bước 2: Chọn kích thước cọ 10px, loại cọ mềm (Smooth Brush). Bạn có thể phóng lên 30 px.
image004_4.gif

image004_4.gif


Lưu ý: Nếu sơn bị lỗi, bạn có thể quay lại các bước đầu thông qua History Palette.

Bước 3: Nhấn X để chuyển màu Foreground và Background (hoặc hút màu ở chỗ mà bạn sẽ sơn, ở đây là cành màu xanh). Giảm kích thước cọ khoảng 5 hoặc 6 px, rồi bắt đầu sơn.
image008_3.jpg


Bước 4: Sau khi sơn cành xanh, bạn nhấn phím I để hút màu xanh dương của nền và tiếp tục dùng cọ sơn lên nền.
image009_1.png


Bước 5: Để tăng hiệu ứng cho hình, bạn vào Filter>Brush Strokes>Crosshatch và chọn các thông số như sau:
image014_2.jpg


Bước 6: Để tạo thêm sự sắc nét cho tranh, bạn chọn Filter > Sharpen > Sharpen. Tiếp đó vào Filter > Texture >Texturiser và thiết lập thông số như sau:
image017.gif


Kết quả
1_8.jpg
 
Tùy biến cử động của đối tượng[/COLOR][/SIZE][/U][/I][/B]

Tính năng mới Puppet Warp cho phép bạn thay đổi trạng thái cử động của đối tượng rất dễ dàng.

Bước 1: Vào menu File > Open, tìm chọn file ảnh cần xử lý và nhấn Open.

Trên layer Background nằm bên phải màn hình, bạn nhấn Ctrl + J để nhân đôi layer này. Layer vừa được tạo ra sẽ mang tên layer Background copy.
image003_3.png

Bước 2: Chọn Quick Selection Tool từ thanh công cụ.
image005_3.png


Bước 3: Nhấn giữ và rê chuột lên đối tượng cần thay đổi cử động. Lúc này vùng chọn sẽ bao quanh đối tượng.
image007_2.png


Đối với những chi tiết nhỏ, bạn nhấn phím [ để giảm độ lớn của nét cọ, sau đó nhấn giữ và rê chuột để chọn những chi tiết nhỏ. Ngược lại, nhấn phím ] để tăng độ lớn nét cọ khi cần khoanh vùng những chi tiết lớn hơn.
image009_1.png

Trong trường hợp vùng chọn bị lệch khỏi đối tượng, bạn nhấn kèm phím Alt trong lúc rê chuột lên vùng chọn bị lệch để loại bỏ.


Bước 4: Nhấn chuột phải lên vùng chọn và chọn Feather. Trên hộp thoại Feather Selection xuất hiện, bạn thiết lập Feather Radius là 1 pixels và nhấn OK. Mục đích là làm tăng độ mịn cho viền vùng chọn.

image013_1.png

Bước 5: Nhấn Ctrl+J để tạo một Layer mới từ vùng chọn. Layer mới vừa tạo có tên là Layer 1, được đặt phía trên Layer hiện tại.
7731f0aa1e944d50b0195efafe37944e.png


Bước 6: Nhấn chuột lên layer Background copy, rồi vào menu Select > Modify > Expand.
883fc24b3abe45b1b6c625d5c189bdc4.png


Trên hộp thoại Expand Selection, bạn thiết lập Expand By là 5 pixels và nhấn OK. Mục đích là tăng kích thước vùng chọn thêm 5 pixels.


Bước 7: Nhấn chuột phải lên vùng chọn vừa tăng kích thước và chọn Fill.

Trên hộp thoại Fill, bạn giữ nguyên tùy chọn Content-Aware tại hộp Use để lấp đầy khoảng trống vừa chọn và nhấn OK. Sau đó nhấn Ctrl+ D để bỏ vùng chọn.
26d036823ba74cd087e785dd13034bd7.png


Bước 8: Nhấn chuột lên Layer 1, rồi vào menu Edit > Puppet Warp.

Lúc này, trên đối tượng vừa chọn sẽ xuất hiện mạng lưới định vị, bạn chỉ việc xác định các điểm neo (điểm neo là các điểm cố định, hình ảnh tại điểm neo sẽ không thay đổi khi bạn thay đổi trạng thái cử động của đối tượng).
dd325bcc9c5542fe92880f8452d377b0.png


Bước 9: Muốn thay đổi trạng thái vị trí nào trên đối tượng, bạn chỉ việc di chuyển điểm neo tương ứng vị trí đó.

Xong, bạn nhấn Enter để hoàn tất.

image029.png

Kết quả:
image033.png
 
Sáu bước tạo ảnh HDR với Photoshop CS5.

HDR (viết tắt cụm chữ Hight Dynamic Range) giúp chúng ta thấy rõ các chi tiết giữa vùng sáng và vùng tối trong ảnh. Dynamic Range là khái niệm dùng để chỉ sự khác biệt cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại.

Bước 1: Mở ảnh cần làm ảnh HDR.
source.jpg


Bước 2: Chọn menu Image > Adjustments > HDR Toning…
image004_2.jpg


Bước 3: Đầu tiên, bạn tăng sáng các cạnh biên của ảnh. Tăng giảm các thông Radius và Strength ở mục Edge Glow để tăng sáng, giúp các chi tiết vùng cạnh biên rõ ràng hơn.
Chẳng hạn với hình trong bài này, ta xác lập thông số Radius = 54px và Strength = 2.70
image004_2.jpg


Bước 4: Kế tiếp, bạn tăng sáng các vùng tối. Chỉnh thông số Shadow ở mục Tone and Detail để làm sáng các vùng tối.
Chẳng hạn chỉnh thông số Shadow = 100% (giờ vùng chân của con chim đã sáng hơn và thấy rõ chi tiết hơn)

image008_1.jpg

Bước 5: Để có màu sắc trong đậm đà hơn, bạn tăng độ bão hòa thêm một chút bằng cách hỉnh Saturation ở mục Color.
Chẳng hạn chỉnh thông số Saturation = 73%.
image010_1.jpg


Bước 6: Cuối cùng, bạn có thể thay đổi màu sắc bằng cách thay đổi đường cong trong hộp thoại biểu đồ Toning Curve and Histogram như hình dưới đây.

image012.jpg

Đến đây các chi tiết giữa vùng sáng và vùng tối trong ảnh chỗ nào cũng rõ hơn so với ảnh gốc, còn màu sắc thì trông rực rỡ hơn.
image016.jpg
image018.jpg
 
Tạo chữ khối 3D

Các bước tạo chữ khối dạng 3D với Photoshop CS5.

Lưu ý: OpenGL là thư viện lập trình đồ hoạ 3D để vẽ 3D, nên điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm để sử dụng tính năng 3D của Photoshop CS5 là kích hoạt OpenGL Drawing, bằng cách vào menu Edit > Preferences, đánh dấu chọn Enable OpenGL Drawing, nhấn OK.

image002.jpg

Phần 1: Tạo chữ khối 3D

Bước 1: Tạo file hình mới, chọn menu File > New (Ctrl + N), xác định Width = 500px, Height = 500px, Resolution = 72 pixels/inch, Color Mode = RGB Color, Background Contents = White.

Xong, nhấn OK.
image003.jpg


Bước 2: Chọn màu #3e4047 và tô lên hình.
image004.jpg


Bước 3: Chọn công cụ Horizontal Type , màu chữ #000000, nhập nội dụng tùy thích.
image006.jpg


Bước 4: Chọn menu Window > 3D để hiện bảng 3D.

image008.jpg

image007.jpg


Bước 5: Chọn menu 3D > Repoussé > Text Layer… để tạo khối cho chữ.
image009.jpg


Hoặc

image010.jpg

Bước 6: Chọn Yes khi hộp thoại yêu cầu chuyển lớp text sang dạng lớp ảnh điểm.
image011.jpg


Bước 7: Định độ dầy khối chữ, đặt Depth=0.3 ở trường Extrude, rồi nhấn OK. Như vậy, phần tạo khối chữ đã xong.

image012.jpg

Bạn cũng nên dùng thử các công cụ Rotate the mesh, Roll the mesh, Pan the mesh, Slide the mesh, Scale the mesh, và các phần hiển thị Misc 3D extras ngay tại hộp thoại Repoussé, xem chúng sẽ giúp gì cho ta khi thao tác trên cửa sổ 3D?
image014.jpg

image015.jpg


Dán chất liệu lên bề mặt chính của chữ khối
Bước 1: Chọn tab 3D Scene, chọn Front Inflation Material ở ô Scene.
image001.jpg


Bước 2: Nhấn chọn ô chất liệu , nhấn đúp chọn ô chất liệu màu xám.

image003_1.jpg

Bước 3: Nhấn vào ô màu Diffuse, nhập thông số màu mới #0066ae, nhấn OK. Ở phần này, ta có thể chọn hình ảnh để làm chất liệu bằng cách nhấn vào biểu tượng
PFolderMdN.png
kế bên.
image004_1.jpg


Bước 4: Tăng độ bóng cho chất liệu với Gloss=100%.
image005_1.jpg


image006_1.jpg



Phần 3: Dán chất liệu lên bề mặt chiều dày của chữ khối
Bước 1: Trong bảng Scene, bạn chọn go Extrusion Material.
image007_1.jpg


Bước 2: Nhấn chọn ô chất liệu , nhấn đúp vào ô chất liệu màu xám.
image003_1.jpg


Bước 3: Nhấn vào ô màu Diffuse, nhập thông số màu mới #005f9b, nhấn OK. Ở phần này, ta có thể chọn hình ảnh để làm chất liệu bằng cách nhấn vào biểu tượng kế bên.
image004_1.jpg



Bước 4: Tăng độ phản chiếu Reflection=50, tăng độ bóng Gloss=20%, tăng sáng Shine=100%.

Bước 5: Chọn lại thẻ 3D Scene.

image008_1.jpg

Sau đó đặt chế độ render ở chế độ Ray Traced Final.

image009_1.jpg

Tới đây, ta đã thực hiện xong phần dán chất liệu lên các bề mặt khối chữ và hoàn tất việc việc tạo chữ khối 3D.
image010_1.jpg


Kết quả

image011_1.jpg

Với bài này, bạn có thể gán chất liệu mới theo ý mình. Thử xem bạn nhé!
image013_1.jpg
 
Thêm chất liệu cho đối tượng 3D[/SIZE][/COLOR][/I][/B]
Tăng cường tính năng cho các đối tượng 3D như tạo chất liệu, tạo bóng, ánh sáng,...
Bước 1: Tạo ảnh mới bằng cách vào menu File > New (Ctrl+N), định Width = 500px, Height = 500px, Resolution = 72 pixels/inch, Color Mode = RGB Color, Background Contents = White. Xong, nhấn OK.
image001_1.jpg

Bước 2: Vào menu Window > 3D để mở bảng 3D Scene (đây là việc cần phải làm).

Bước 3: Chọn một đối tượng 3D từ bên ngoài Photoshop CS5. Các đối tượng 3D thường có định dạng *.U3D, *.3DS, *.OBJ, *.DAE (Collada) hay *.KMZ (Google Earth).
- Vào menu 3D > New Layer from 3D File…, chọn đối tượng 3D (giả sử desk.obj)
image002_2.jpg


Bước 4: Nhấn vào biểu tượng 3D Scene
image003_2.jpg
, rồi nhấn tiếp biểu tượng Filter By: Materials .
image004_2.jpg


Bước 5: Đổi tên mới ở ô tên chất liệu, chẳng hạn wood_tnn_1
image005_2.jpg

Bước 6: Nhấn chọn biểu tượng Edit the diffuse texture > Open Texture…
image006_2.jpg

Bước 7: Dán hình cần làm chất liệu mới vào cửa sổ có tên _PS_3D_Default – Default Texture1.psb
image008_2.jpg

Thí dụ
image010_2.jpg

Tới đây, việc gán chất liệu mới đã thành công.

Bước 8: Chọn lại cửa sổ có tên Untitled-1, ta sẽ thấy cái bàn đã gán chất liệu mới, nhưng bảng chứa các mẫu chất liệu chưa có chất liệu mới.
image011_2.jpg

Bước 9: Nhấn vào ô vuông để chọn chất liệu, nhấn nút tam giác
image012_1.jpg
và chọn New Material…
image014_1.jpg

Bước 10: Khi hộp thoại New Material Preset xuất hiện, ta nhấn OK (tên chất liệu ta đã đổi tên ở bước 5)
image015_1.jpg

Ta đã có chất liệu mới:
image016.jpg

Bước 11: Bây giờ, ta chỉ cần lưu lại bảng chất liệu mới là hoàn tất việc tạo chất liệu mới.

- Đặt tên file chất liệu (phần mở rộng mặc định là .p3m) và nhấn nút Save. File chất liệu này được lưu trong thư mục Presets\Materials.
- Khi cần tải lên để sử dụng, ta nhấn chọn Load Materials… và tìm chọn file chất liệu đã lưu trước đó
image017.jpg
 
Biến đối tượng nằm nghiêng thành thẳng[/CENTER][/COLOR][/SIZE][/I][/B]

Do vội vàng khi chụp nên bạn đặt nghiêng ống kính và khiến đối tượng trong ảnh chụp cũng bị nghiêng theo. Adobe Photoshop CS5 sẽ biến đối tượng bị nghiêng thành thẳng chỉ trong chốc lát.


Sau khi mở ảnh cần xử lý, bạn nhấn Ctrl + J để sao chép lớp Background thành lớp mới Layer 1, bấm phải chuột vào biểu tượng
ImageView.aspx
trong khung bên trái và chọn Ruler Tool. Tiếp đó, bạn nhấp chuột vào điểm đầu phía dưới đối tượng bị nghiêng và kéo “cây thước” đến điểm kết thúc phía dưới đối tượng bị nghiêng rồi thả ra

ImageView.aspx


Mặt đất bị nghiêng

Sau đó, bạn bấm nút Straingten vừa xuất hiện trên thanh công cụ để chương trình xử lý.
ImageView.aspx

Kết quả thu được thật tuyệt. Sau khi chương trình xử lý, nếu góc ảnh bị biến dạng (méo), bạn có thể nhờ cậy công cụ Crop Tool để xén cho góc ảnh thẳng lại.
 
Một số phím tắt hữu ích trong CS5[/COLOR][/SIZE][/CENTER][/B]

1. Điều chỉnh nhanh Opacity
Trên bảng Layers, bạn có thể chọn một giá trị Opacity định trước bằng cách nhấn các phím số 1 từ 10. Số 1 trên bàn phím bằng 10%, số 2 tương đương với 20%, và cứ vậy tăng lên đến 100%.
Trong ví dụ dưới đây là một vòng tròn màu xanh lá cây có Opacity từ 100% xuống 20%.
image001_2.jpg

2. Mở hàng loạt ảnh
Bạn vào menu File > Scripts >Load Files into Stack để mở hàng loạt hình ảnh và tự động đặt chúng vào các lớp riêng biệt.
image003.jpg

image005.jpg

3. Nhanh chóng thay đổi chế độ hoà trộn
Khi nhấp vào bảng chế độ hòa trộn, bạn sử dụng phím Shift cùng dấu cộng hoặc dấu trừ để chuyển nhanh các chế độ hòa trộn.
image006.jpg

4. Dùng phím Spacebar để di chuyển
Dùng công cụ Marquee nhưng trước khi thả chuột, bạn nhấn và giữ phím Spacebar để di chuyển vùng lựa chọn.
image008.jpg

image009.jpg
 
Thanks bạn @huuloc1981(S.Mod), bây giờ mình sẽ cố gắng rèn luyện các bài Tut... :-bd=D>
 
Cam on ban huu loc nhieu! Cho hoi, ban co file bai viet nay ko, share ra de anh em dơnload ve doc roi thu hanh cho de!
 
bạn muốn tìm file thực hành thì save mấy ảnh đó về rùi thực hành luôn.nếu cái nào ko có thì bạn vào google.com.vn tìm nhé.
 
Last edited by a moderator:
Back
Top