custom của canon lại tỏ ra khá thụ động khi phải dùng ảnh mẫu để copy WB . thế là ta phải có sẵn tấm ảnh có đẹp trong điều kiện tương tự
Mình chưa nghe nói về cái này bao giờ và có thể khg có chuyện lấy
một tấm ảnh đẹp nào cả, cái này chắc là dịch google từ từ Image ra mà thôi.
Custom White Balance trong CANON cũng đơn giản như trong NIKON, thậm chí còn đơn giản hơn, mình đã giải thích rõ trong bài "Cách cân bằng trắng cho máy CANON 40D -50D":
1. Lấy tờ giấy trắng hoặc xám 18% để trong điều kiện chuẩn bị chụp. (Trong NIKON khuyến cáo lấy tấm nhựa xám).
2. Chụp nó đầy khuôn hình
3. Chỉ cho MENU "cân bằng trắng Custom" biết đó là ảnh "trắng".
Vậy là xong với CANON.
Còn với NIKON thì cũng tuơng tự, nhưng hình như phải bấm máy cho đến khi hiện lên chữ PRE gì gì đó nên mất time hơn. (Mình khg dùng NIKON nên khg rõ lắm, chỉ biết lý thuyết vậy thôi).
Nhưng nói chung cho các máy ảnh, nhà sản xuất đều thiết đặt sẵn một số mẫu (Presets) để dùng cân bằng trắng. Đó chính là cái mà bạn đã viết: "
các chế độ WB thiết lập sẵn như : Auto(AWB), ánh sáng trời (daylight or Sunlight tương ứng 5200K), trong nhà (shade tương đương 7000K) bóng mây (cloudy~ 6000K), đèn sợi đốt ( tungsten light ~3200K), đèn huỳnh quang( white fluorescent light~ 4000K), flash, custom cho canon hay nikon gọi là preset (pre)"
* Vì vậy mình mới nói là Chụp theo Presets và chụp theo độ K là hai việc hoàn toàn khác nhau chứ không thể nói: "chụp WB ánh sáng trời. hình như ko có chup theo K thì phải,". Còn nếu bạn nói: Chụp điều kiện ánh sáng ngoài trời không nên chụp theo độ K thì lại là việc khác!
Khi đi chụp dã ngoại, mình cũng thường chụp theo độ K vì điều kiện chụp ở nhiều nơi khác nhau: Ngoài nắng, trong râm, dưới gốc cây, dưới tán dù. Chỉ cần nắm bắt được 2-3 điều kiện là chỉnh K rất nhanh.
* Nếu bạn nói NIKON lấy WB tốt, và để Sunlight trong điều kiện nắng. Vậy khi trời chiều 4-5h bạn để preset nào, cũng sunlight?