Nikon DX vs FX

Thảo luận trong 'Nikon' bắt đầu bởi Poli™, 31/5/11.

  1. Poli™

    Poli™ Già Làng

    Tham gia:
    26/8/10
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    2,321
    1) DX là gì?


    -Khi Nikon bước vào thế giới kỹ thuật số SLR nhiếp ảnh, Nikon D1 DSLR đầu tiên của họ đã có một cảm biến nhỏ hơn để làm cho nó dễ tiếp cận hơn cho các chuyên gia (nó được bán với giá $ 5850 khi nó được công bố). Đó là khoảng 2 / 3 kích thước của bộ phim 35mm và nó chỉ có 2,66 megapixel. Các máy ảnh một cách nhanh chóng trở nên phổ biến và cập nhật hơn của cùng một DSLR tiếp theo - một số có độ phân giải nhiều hơn và những người khác với tốc độ nhanh hơn. Nikon cuối cùng được đặt tên là nhỏ hơn cảm biến "DX", đó là khoảng 24x16mm về kích thước và vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong tất cả các cấp nhập cảnh (Nikon D3000/D5000), bán chuyên nghiệp (Nikon D90) và thậm chí cả chuyên nghiệp (Nikon D300s) máy ảnh. Rõ ràng, số lượng tăng lên đáng kể megapixel với bộ cảm biến DX mới nhất có hiệu quả 12,3 megapixel (4288 x 2848 giải quyết), có nghĩa là kích thước điểm ảnh cũng đều giảm, dẫn đến mật độ điểm ảnh cao hơn. Nikon đã có thể làm như vậy bởi vì các tiến bộ mới trong công nghệ cảm biến, giảm tiếng ồn tốt hơn các thuật toán và nhiều hơn nữa sức mạnh xử lý.

    -Trong lịch sử, tất cả các định dạng cảm biến kỹ thuật số đã được đo và so sánh với phim 35mm. Trong trường hợp của định dạng DX, do các cảm biến nhỏ hơn 36x24mm (kích thước của 35mm phim), các đối tượng xuất hiện hơn một chút phóng đại khi so sánh với bộ phim. Điều này đã được bình thường cho các định dạng DX, vì cảm biến nhỏ hơn có nghĩa là một khu vực nhỏ hơn của ống kính về phía trung tâm sẽ được sử dụng và mọi thứ khác bỏ đi. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia tiếp tục so sánh sự khác biệt trong lĩnh vực xem hoặc góc nhìn cho phim truyền thống và các điều kiện mới như "yếu tố mùa vụ" và "tương đương với chiều dài tiêu cự" được sinh ra. Tại sao điều này xảy ra? Bởi vì một nhiếp ảnh gia với một máy ảnh kỹ thuật số sử dụng ống kính DX 50mm xuất hiện để có quan điểm tương tự như một nhiếp ảnh gia bộ phim với một ống kính 75mm và không ai muốn chấp nhận sự thay đổi này là "bình thường", một lần nữa, liên quan đến bộ phim.
    [​IMG]
    -Nikon DX cảm biến, ví dụ, có một yếu tố mùa vụ của 1.5x. Điều này có nghĩa, là tương đối so với phim 35mm, hình ảnh sẽ xuất hiện mở rộng bằng khoảng 50%. Vì vậy, chụp với ống kính 24-70mm là "tương đương" của chụp với ống kính 36-105mm trên một cơ thể bộ phim. Đây là nơi mà mọi thứ đã lộn xộn và người dân bắt đầu nhận được nhầm lẫn về độ dài tiêu cự và kích thước cảm biến. Làm thế nào bạn có thể nói rằng một ống kính dài hơn độ dài tiêu cự với một bộ cảm biến DX, nếu tài sản vật chất của ống kính không thay đổi? Một ống kính 24-70mm là một ống kính 24-70mm không có vấn đề mà máy ảnh cơ thể đó là ngày và không có bộ cảm biến có thể thay đổi điều đó. Toàn bộ "tương đương với mm" sự nói dài giòng có thể là quá khó hiểu, bởi vì nó chỉ tương đương so với phim 35mm. Đồng thời, làm thế nào để bạn giải thích rằng một ống kính 200mm trên một cảm biến DX có một lĩnh vực tương đương nhìn của một ống kính 300mm trên phim? Đó là lý do tại sao nó đã được khá phổ biến giữa các nhiếp ảnh gia để so sánh các lĩnh vực mới mẻ của vấn đề đang xem với các bộ phim.


    2) FX là gì?


    - Nikon ra mắt từ lâu full-frame Nikon D3 FX,D700 máy ảnh với 12,1 megapixel. Đây là Nikon DSLR đầu tiên có một bộ cảm biến 35mm tương đương kỹ thuật số đo kích thước khoảng 36x24mm với độ phân giải 4256 × 2832. Nikon nhận ra rằng nhồi nhét điểm ảnh nhiều hơn nữa vào một bộ cảm biến DX nhỏ đã không được giúp đỡ trong tình huống ánh sáng thấp và chỉ cách để tăng độ nhạy của cảm biến này là tăng kích thước pixel. Các full-frame 36x24mm cảm biến là nhiều hơn hai lần lớn hơn kích thước 24x16mm hơn một cảm biến DX. Bằng cách giữ số lượng megapixel thấp so với kích thước của bộ cảm biến, Nikon tăng kích thước pixel bằng 2,4 lần, do đó có photosites lớn hơn để lưu trữ các hạt ánh sáng. Điều này có nghĩa, là các cảm biến có thể có mức độ nhạy cảm cao hơn và nhìn thấy một phạm vi lớn hơn nhiều của ánh sáng từ người da đen với người da trắng, được gọi là " phạm vi năng động ".

    Với bộ cảm biến FX full-frame, các từ ngữ "yếu tố mùa vụ" và "tương đương với độ dài tiêu cự" không còn giá trị, bởi vì một bộ cảm biến FX là kích thước tương tự như phim. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn lấy một máy ảnh phim và một khung ảnh kỹ thuật số đầy đủ, gắn ống kính 24-70mm trên chúng và lấy hình ảnh của cùng một chủ đề, cả hai sẽ tạo ra một cái nhìn tương tự, không phải là một phóng đại một mặt hàng như với bộ cảm biến DX.
    [​IMG]
    ---Nikon FX và DX - Lĩnh vực khác nhau .

    Theo: Digital Photography
    -Bác nào có bài nào hay post thêm để tham khảo.(fan nikon)
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/5/11