Color of Light
Cần bằng trắng (While Balance) là gì?
Cân bằng trắng về cơ bản là một thao tác điều chỉnh màu sắc trong bức ảnh để đảm bảo rằng những màu sắc của bức ảnh phản ánh trung thực nhất có thể. Điều đó có nghĩa là các vùng trắng phải thực sự trắng.
Về mặt kỹ thuật, khía cạnh quan trọng nhất của chỉnh cân bằng trắng là để đảm bảo các vùng tham chiếu đến trong một khung cảnh phải có màu sắc độc lập, nghĩa là nó không bị lẩn lộn (tôi hay nghe người nói là 'ám' ) bởi những màu sắc khác. Tóm lại, người ta có thể khử màu sai trong bức ảnh để kết xuất ra màu chính xác với thực tế hơn.
Mức độ cân bằng trắng dựa theo tỷ lệ nhiệt độ Kelvin. Việc hạ thấp giá trị K, sẽ làm quan cảnh ấm hoặc đỏ hơn, trong khi với độ Kelvin cao sẽ cho ra màu sắc "mát" hoặc xanh hơn
Hình 1: Dãy màu nhiệt độ Kelvin
Ánh nến < 2000 K
Đèn sợi tóc - 2000-3000K
Bình minh hoặc hoàng hôn - 3000-4000K
Đèn huỳnh quang và đèn thủy ngân - 4000-5000 K
Studio và đèn flash máy ảnh - 5000-5500K
Ánh sáng ban ngày loại đèn huỳnh quang compact - 5500-6000K
Trời quang đãng, tươi sáng hay nắng chiều - 5000-6500 K
Bầu trời mây u ám - 6500-7500K
Bóng râm, có mây dày bầu trời -> 8500K
Dường như có vẻ khó nhớ các con số này để áp dụng mỗi khi chụp ảnh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất máy ảnh đã đưa vào bên trong một cảm biến đo cân bằng trắng vào máy ảnh. Khi để máy ở chế độ AutoWB, tính năng này hoạt động và tự chỉnh màu trắng gần đúng với thực tế mà chúng ta đang chụp. Hầu hết các máy ảnh được cài đặt trước các giá trị từ nhiệt "lạnh nhất" đến nhiệt "nóng nhất " theo từng nguồn sáng khác nhau
Các nhà sản xuất máy ảnh khác nhau có thể có cách cài đặt khác nhau, do đó, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng máy ảnh của bạn để biết các thông tin cụ thể hơn, trước khi đọc tiếp phần sau nhé.
Hãy nhớ rằng những cài đặt về cân bằng trắng trong máy ảnh để thích ứng với từng bối cảnh biết trước. Ví dụ nếu bạn chọn chế độ cân bằng trắng "Tungsten", máy khử sắc nóng trong bức ảnh để cho ra sắc màu mát. Ngược lại, nếu bạn đã chọn chế độ "Fluorescent", máy khử các tông màu lạnh trong ảnh bằng cách thêm sắc nóng vào. Ví dụ trong trường hợp trên máy sẽ thêm chút vàng và đỏ để trung hoà bớt ánh sáng lạnh
Nếu một vật gì đó có một màu khó xác định trong bất kể điều kiện ánh sáng, mắt con người không thể giải mã màu sắc nhưng bộ não có thể giúp chúng ta biết chúng theo bản năng. Ví dụ, nếu chúng ta chọn một mảnh giấy, chúng ta biết chắc rằng mảnh giấy đó trắng, dù chúng ta đang đứng dưới ánh mặt trời hoặc bên dưới một bóng đèn đường màu cam.
Tuy nhiên máy ảnh, không thông minh như con người. Nếu bạn đặt cùng một mảnh giấy trắng trong điều kiện ánh sáng khác nhau, nó sẽ thể hiện những sắc thái khác nhau của màu trắng. Chiếc máy ảnh không có khả năng nhận biết màu thật sự một cách tự động và chính xác trong mọi điều kiện ánh sáng.
Ánh sáng tự nhiên
Ở đây chúng ta có một bối cảnh màu sáng trắng, và một đối tượng màu trắng như trong hình 2. Một bóng trắng của máy tính đổ trên một tờ giấy trắng nằm trên sàn xi măng màu xám trung tính.
Hình 2: Shot với Auto WB
Sử dụng chế độ Auto WB trong máy ảnh, nó có thể chỉnh cân bằng trắng một cách hoàn hảo mà không cần đến những gợi ý từ màu của máy tính cũng như màu nền.
Những bức ảnh chụp bằng chế độ WB shade-bóng râm khoảng 3 giờ chiều sẽ có màu khá sáng và trắng về khía cạnh màu sắc. Hầu hết những ánh sáng ban ngày lí tưởng là ánh sáng sau vài giờ mặt trời mọc và trước vài giờ mặt trời lặn, lúc này chức năng tự động cân bằng trắng trong máy làm việc khá chính xác trong hầu hết trường hợp.
Chúng ta có thể dễ dàng giả lập ánh sáng của buổi chiều bằng cách chuyển sự cân bằng trắng sang chế độ "bóng râm-Shade" hay "mây-cloudy".
Thực tế nguồn sángtự nhiên là nguồn sáng nằm trong phạm vi mà đôi mắt của chúng ta vẫn còn thấy là "trắng", hay xẩm hơn một tí vẫn được chấp nhận.
Hình 3: Bức ảnh chụp bằng chế độ cần bằng trắng “Shade”
Ánh sáng nhân tạo
Đó chính là nguồn sáng phát ra từ đèn, loại sáng mà chúng ta thường gặp không phải ngoài trời, đặc biệt như là trong nhà hoặc ánh sáng ở nhà hàng nào đó.
Hình 4: Tungsten Spot Light
Hình 4 cho chúng ta thấy một bóng đèn dây tóc. Trong máy ảnh, khi chế độ tự cân bằng trắng được cài ở chế độ daylight-ánh sáng ban ngày sẽ không thể sửa màu da cam bị ám bằng đèn vàng thành màu trắng nguyên thủy. Với cách cài đặt trên, kết quả bức ảnh sẽ mang một sắc màu đỏ như trong hình 5. Về mặt kỹ thuật, điều này có thể chấp nhận được, nếu bạn muốn tạo ra một bức ảnh có cảm giác ấm áp, nhưng nó không cho thấy được màu sắc thực sự của chủ đề.
Hình 5: Ảnh chụp dưới ánh đèn vàng với thiết lập AutoWB trên máy ảnh
Bây giờ là lúc ta phải trả lại màu sắc tự nhiện của bức ảnh bằng cách thiết lập cân bằng trắng trên máy ảnh, nghĩa là bạn giúp máy ảnh nhận biết màu thực tế trong bối cảnh đó. Ngược lại với màu đỏ là màu xanh, do đó, máy ảnh làm mát tấm hình trên bằng cách pha thêm hỗn hợp màu xanh lá cây và màu đỏ tía để trả lại màu thực tế. Bằng cách chuyển chế độ cân bằng trắng của máy ảnh sang "Tungsten-đèn vàng", máy ảnh loại bỏ tất cả màu bị ám đỏ trong hình ảnh và cho chúng ta có một bức ảnh có màu sắc tương đối chính xác (Hình 6).
Hình 6: Ảnh chụp dưới ánh đèn vàng với thiết lập WB "Tungsten" trên máy ảnh
Tâm trạng và cân bằng trắng
Bây giờ chúng ta đã biết cách sử dụng các chế độ cân bằng trắng trong máy, có điều chúng ta phải hiểu rằng việc "sửa" hay "làm cho màu chính xác" hơn, không có nghĩa bạn sẽ có trong tay bức ảnh có màu tốt nhất. Vấn đề là mục đích của bạn muốn diễn đạt hoặc bạn muốn thể hiện tâm trạng bức ảnh thông qua tông màu của bức ảnh như thế nào.
Với hình 7, tác giả muốn nhấn màu sắc của kẹo. Nếu chúng ta sử dụng cân bằng trắng một cách "chính xác", trong trường hợp này, máy ảnh được cài WB ở chế độ "Shade" (vì hình ảnh này được tác giả chụp trong khu vực bóng râm lúc chiều), màu sắc của kẹo không được nổi bật trong khay và chén đựng màu trắng, nơi mà nó gần như bị hầu hết ám sắc cam nhẹ.
Hình 7:
Bằng cách thiết lập lại cân bằng trắng, trong trường hợp này "Daylight-Ánh nắng", chúng ta đã có thể lấy ra bớt màu nóng của bức ảnh và làm màu sắc của kẹo nổi bật lên từ khay trắng trong tổng thể của bức ảnh
Trong Hình 8 cho thấy điều ngược lại. Hình ảnh này được chụp tại khoảng 16:00, khoảng 3 giờ trước khi hoàng hôn. Việc chỉnh cân bằng trắng trong máy để có được bức ảnh trung thực, nghĩa là tách trà trắng sẽ có màu trắng và cửa kim loại màu xám bạc sẽ là màu xám bạc. Tuy nhiên, hình ảnh trông cũ và chẳng hấp dẫn tí nào cả. Bằng cách thay đổi cân bằng trắng trong máy sang chế độ "Shade", tấm ảnh bây giờ đã ấm hơn rất nhiều, nó làm cho bức ảnh có cảm giác tích cực hơn, như được thư giãn trong cảnh chiều, khi nhìn vào.
Cảnh Hình 8:
Điều kiện ánh sáng phức tạp
Với những cảnh có ánh sáng phức tạp, máy ảnh sẽ khó khăn hơn để cân bằng trắng giữa các nhiệt độ màu khác nhau, do đó, người chụp, phải đưa ra quyết định sáng tạo để lựa chọn mảng màu sắc nào cần được trung hòa trong bối cảnh đó.
Hình 9 và 10 giống hệt nhau, tuy nhiên, hình 9 sử dụng Auto WB và camera đã chọn khoảng lớn của bầu trời xám và trắng (khu vực nằm trong vòng tròn đỏ) để cân bằng trắng. Lúc này màu vàng ấm áp của ánh đèn (góc trên bên phải) được phóng đại thêm.
Hình 9:
Trong hình 10, chế độ cân bằng trắng được chỉnh bằng tay sang chế độ "Tungsten" Kết quả cho thấy rằng khu vực nằm trong elip đỏ đã được cân bằng và cho màu tự nhiên hơn. Tuy nhiên khu vực ngoài trời lúc này đã chuyển màu xanh lam.
Lý do là tác giả đã chuyển toàn bộ tông "mát" của hình để thích ứng với ánh sáng ấm áp của đèn vàng, do đó màu sắc khu vực ngoài trời bị kéo thành màu xanh lam.
Hình 10:
Tóm lại, trong hầu hết các tình huống, chúng ta nên cố gắng để đạt được màu sắc chính xác mà ta muốn nhất có thể. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng có những bức ảnh có màu sắc hấp dẫn vẫn tốt hơn so với màu sắc thực tế của nó. Cũng giống như đo mức độ phơi sáng, cách cài đặt đúng sẽ là lý tưởng cho hầu hết các bức ảnh, nhưng việc điều chỉnh thêm từ các cài đặt sẳn có thể biến một bức ảnh thành một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo
CÀI ĐẶT CÂN BẰNG TRẮNG TRÊN MÁY CANON
A. Cài đặt cân bằng trắng theo chế độ có sẳn trong máy
Mặc định White balance được cài ở chế độ tự động (AWB) bởi nhà sản xuất, muốn cài đặt cân bằng trắng theo chế độ có sẳn trong máy
1. Nhấn nút Menu trên thân máy, rồi dùng nút định vị chỉnh đến menu White Balance, tham khảo hình 1 bên dưới
Hình 1
2. Nhấn tiếp nút Set
3. Các chế độ while balance hiện ra như hình 2
Hình 2
4. Chọn các chế độ cân bằng trắng có sẳn trong máy (như chế độ chụp dưới ánh nắng, bóng râm, mây, đèn vàng, đèn neon và đèn flash) thích hợp với từng tình huống chụp
5. Nhấn nút Set để cài đạt và nút Menu để kết thúc
B. Cài đặt cân bằng trắng theo ý muốn
Cách này được hiểu nôn na là người chụp chỉ hay "dạy" cho máy ảnh cách nhận biết màu trắng, bằng cách cung cấp một tấm hình có phần nền “màu trắng” chụp tại thời điểm và bối cảnh đinh thiết lập cân bằng trắng, máy sẽ căn cứ thông tin này để cài đặt cân bằng trắng cho máy của bạn.
Sở dĩ, tôi nhấn mạnh rằng tấm hình trắng này cần được chụp ngay tại thời điểm và bối cảnh muốn thiết lập cân bằng trắng, là vì bạn cài đặt WB tại môi trường này nhưng dùng nó để chụp ở môi trường khác thì việc thiết lập WB chẳng có ý nghĩa gì cả
Vì vậy nếu bạn thay đổi nơi chụp hay môi trường sáng thay đổi sau khi thiết lập WB, bạn cần phải thiết lập WB lại. (để hiểu rõ việc cài đặt này, bạn tham khảo bài thực tập sẽ post trong bài sau)
1. Chụp hình một đối tượng màu trắng.
+ Chuyển chế độ đo sáng thành Spot metering
+ Đưa các đối tượng màu trắng cần chụp vào vòng tròn hiển thị trong ống ngắm để đo. Bạn có thể thay một đối tượng màu trắng bằng một thẻ màu xám 18% (Gray card) vẫn có thể tạo ra sự cân bằng trắng chính xác.
+ Focus bằng tay và thiết lập các tiêu chuẩn về độ phơi sáng cho đối tượng đó
+ Lúc này bạn không cần quan tâm đến chế độ cân bằng trắng nào đang cài trong máy.
2. Chọn [Custom WB].
+ Cài chế độ White Balance ở chế độ tùy chỉnh
+ Nhấn nút Menu trên thân máy, rồi dùng nút định vị chỉnh đến menu Custom WB như hình thứ 1 ở trên
+ Bấm nút set
+ Màn hình Set sẽ xuất hiện.
+ Quay đĩa xoay đến bức ảnh trắng vừa chụp ở bước 1, sau đó bấm <Set>.
+ Trên màn hình xuất hiện hộp thoại, chọn [OK]
+ Nhấn nút <Menu> để hoàn tất việc thiết lập WB
C. Cài chế độ cân bằng trắng theo nhiệt độ K
Bạn có thể thiết lập tinh chỉnh cho cân bằng trắng bằng cách thay đổi độ Kelvin. Thiết kế này dành cho người chuyên nghiệp hay có nhiều kinh nghiệm.
1 Nhấn nút [Menu] trên thân máy, rồi dùng nút định vị chỉnh đến menu [White balance] tham khảo hình thứ 1 ở trên
+ Bầm nút [set]
2 Đặt nhiệt độ màu.
+ Quay <đĩa xoay> để chọn “Tuy chỉnh nhiệt độ K” , xem hình 3 ở trên.
+ Quay <đĩa điều chỉnh> để thiết lập nhiệt độ màu, sau đó bấm <Set>.
+ Nhiệt độ màu có thể được thiết lập từ 2500K đến 10000K.
D. Cân chỉnh White Balance
Bạn có thể cân chỉnh các chế độ cân bằng trắng có sẳn trong máy. Điều chỉnh này sẽ có tác dụng tương tự như cách sử dụng một bộ lọc, gọi là bộ lọc màu nhiệt hay bộ lọc bù màu. Mỗi màu sắc có thể được sửa chữa theo chín cấp độ. Tuy nhiên chức năng này đỏi họi người dùng phải có nhiều kinh nghiệm quen với cách chuyển đổi nhiệt độ màu.
1 Chọn [WB SHIFT / BKT].
+ Nhấn nút [Menu] trên thân máy, rồi dùng nút định vị chỉnh đến menu [WB SHIFT / BKT] như hình 4 bên dưới
+ Sau đó bấm nút <set>.
Hình 4
2 Cân chỉnh cân bằng trắng.
+ Sử dụng nút <định vị> để di chuyển "" đánh dấu đến vị trí mong muốn.
+ B là cho màu xanh, A là hổ phách, M là màu đỏ tươi, và G là màu xanh lá cây. Tùy theo vị trí của đánh dấu, màu sắc sẽ cũng sẽ bị sửa theo.
Hình 5
+ Ở phía trên bên phải, "Shift" chỉ ra phương hướng để định vị con trỏ.
+ Bấm vào nút <BKT> sẽ hủy bỏ tất cả các [WB SHIFT / BKT] cài đặt.
+ Bấm nút <Set> để thoát khỏi cài đặt và trở về trình đơn
Vui lòng đăng nhập để thấy link Vui lòng đăng nhập để thấy link
killer Vui lòng đăng nhập để thấy link Vui lòng đăng nhập để thấy link Vui lòng đăng nhập để thấy link Vui lòng đăng nhập để thấy link
(#Vui lòng đăng nhập để thấy link) Vui lòng đăng nhập để thấy link
Vui lòng đăng nhập để thấy link
Vui lòng đăng nhập để thấy link
CÀI ĐẶT CÂN BẰNG TRẮNG TRÊN MÁY NIKON
A. Cài đặt cân bằng trắng theo chế độ có sẳn trong máy
Để cài đặt một chế độ cân bằng trắng trong máy, bấm vào nút WB và xoay nút [quay lệnh] cho đến các chế độ liệt kê trong hình 2 thông qua bảng điều khiển mà bạn muốn. WB cũng có thể được điều chỉnh từ menu chính của máy.
Hình 1
Hình 2
B. Tinh Chỉnh White Balance
Cân bằng trắng có thể được "tinh chỉnh" để bù lại sự thay đổi bên trong màu sắc của
nguồn sáng .
1 Chọn một chế độ cân bằng trắng có sẳn.
Chọn [White Balance] trong shooting menu, sau đó chọn một chế độ bất kỳ (xem hình 2) và nhấn nút mũi tên phải
2. Các bước tinh chỉnh.
Sử dụng nút định vị để tinh chỉnh chế độ cân bằng trắng đã chọn ở trên. Cân bằng trắng có thể được điều chỉnh bằng cách kéo con trỏ về các hướng theo truc (B)-xanh dương (A)-Hổ phách và trục (M)-Đỏ tía G)-xanh lá cây. Trục tung (hổ phách-xanh dương) tương ứng với nhiệt độ màu, với mỗi lần tăng tương đương khoảng 5 mired. Trục hoành (màu xanh lá cây-màu đỏ tiá) có tác dụng như một bộ lọc bù màu
Mired, tính bằng cách nhân nghịch đảo của nhiệt độ màu với 10 lủy thừa 6
Ví dụ:
• 4000 K–3000 K (chên lệch 1000 K)=83mired
• 7000 K–6000 K (chên lệch 1000 K)=24mired
C. Cài đặt nhiệt độ màu
Để cài đặt nhiệt độ K cho máy, nhấn nút WB và xoay nút [lệnh phụ] cho đến khi giá trị mong muốn, được hiển thị trong bảng điều khiển
D. Cài đặt WB bằng tay
Cài đặt WB bằng tay được dùng để ghi và lấy các thiết lập WB khi chụp trong môi trường có nhiều ánh sáng phức tạp hoặc bù cho nguồn sáng bằng những màu sắc mạnh hơn. Cả hai phương pháp này được thiết lập sẵn cho cài đặt cân bằng trắng trong máy:
- Đo trực tiếp- Đặt một đối tượng có màu trung tính (màu xám hay trắng) dưới ánh sáng sẽ được sử dụng để chụp. Máy ảnh sẽ tự dộng thiết lập WB từ đối tượng này.
- Sao chép từ cái có sẳn: WB được sao chép từ tấm ảnh từ thẻ nhớ
Tùy theo đời máy ảnh, máy có thể lưu trữ tối đa năm giá trị về cân bằng trắng cài sẵn trong bộ cài từ d-0 đến d-4. Chúng ta có thể thêm chú thích cho từng giá trị này (do..d4)
1. Do sáng một đối tượng cần tham khảo.
Đặt một đối tượng có màu trung tính (màu xám hay trắng) dưới ánh sáng sẽ được sử dụng để chụp. Trong studio, một màu xám chuẩn từ gray card có thể được sử dụng như một đối tượng tham chiếu.
2. Thiết lập cân bằng trắng đển PRE (Preset Manual).
Nhấn nút WB và xoay nút quay lệnh cho đến khi ký hiệu “PRE” được hiển thị trong bảng điều khiển.
3. Đo trực tiếp.
Nhả nút WB ra và sau đó bấm vào nút cho đến khi biểu tượng “PRE” trong bảng điều khiển bắt đầu nháy. Một chữ chớp tắt PRE sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển và Viewfinder. Mặc định màn hình sẽ nháy khoảng sáu giây. Để thoát ra bấm vào nút WB lại.
4. Đo WB
Trước khi các chỉ số ngừng nhấp nháy, đưa máy đến đối tượng cầm tham khảo (có màu trung tính trắng hay xám) phóng cho hình nó lấp đầy ống ngắm và bấm hết nút chụp (không phải bấm một nửa). Chiếc máy ảnh sẽ tiến hành đo giá trị WB và lưu nó trong d-0. Lúc này, không có bức ảnh được chụp cả; WB có thể được đo chính xác, mà không cần phải láy nét đối tượng
5. Kiểm tra kết quả
Nếu máy ảnh đo được giá trị của WB, chữ “GOOD” sẽ hiện lên và nháy trong bảng điều khiển, trong khi Viewfinder hiển thị GD. Mặc định màn hiển thị sẽ nháy trong khoảng sáu giây.
Ngược lại, nếu ánh sáng là quá tối hoặc quá sáng, máy ảnh có thể không đo được WB. Chữ “No GD” sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển và Viewfinder. Bấm nửa nút chụp để trở về Bước 4 và đo lại.
Phần thực hành
Để hạ nhiệt phần lý thuyết, các bác thử làm một bài thực hành nhỏ về cân bằng trắng trong máy của mình, và sẽ thấy điều thú vị của nó. Bài thực hành này áp dụng cho phần "cân chỉnh WB bằng tay hay cân chỉnh theo ý muốn"
1. Chụp một vật bất kỳ dưới ánh đèn vàng với WB được cài đặt ở chế độ tự động (tham khảo hình 1)
2. Lấy một tờ giấy trắng (dỉ nhiên là tờ giấy trắng tinh) dựng lên tường (tham khảo hình 2)
3. Dùng máy ảnh phóng to tờ giấy lên hết màn hình và chụp (như hình 3)
4. Áp dụng phần lý thuyết cân chỉnh bằng tay (Nikon) hay theo y muốn (Canon) ở bài trên, để WB trong máy được thiết lập mới lại theo môi trường sáng này thông qua tờ giấy vừa chụp. Chú ý: Bất chấp tờ giấy khi chụp có màu gì đi nữa thì cũng đừng có lo, cứ đưa cho máy ảnh, bảo nó biết đó là màu trắng là ok (bảo thế nào thi đọc phần lý thuyết ở trên nhé)
5. Sau khi WB được thiết lập xong, chụp lại một bức ảnh khác, giống như ở bước 1 . Bác sẽ thấy màu của bức ảnh mới trung thực như thế nào (Xem hình 4)
Thử nghiệm: Thay tờ giấy trắng ở bước 2 bằng một màu khác làm lại các bước như trên để trãi nghiệm sự thú vị của WB. Chúc các bác thích thú
Lạm bàn chuyện WB
Khi đọc cái bài viết của tiên bối đi trước nói về WB, mới biết họ sử dụng thuần thục cái nhiệt độ K như thế nào, việc thêm thêm bớt bớt cái này cái kia, khi thi tăng màu vàng vài nấc khi thì giảm xanh lam ..vv trông giống như một họa sỹ. Việc pha màu là yếu tố cơ bản đầu tiên cần phải biết trong hội họa thi WB cũng là một trong những bước đi cơ bản đầu tiên trong nhiếp ảnh.
Việc phải nhớ và thuộc cách áp dụng các dãy nhiệt độ K đã khó, nhưng việc thêm bớt màu hay tạo filter trong từng tình huống càng khó hơn. Nó đòi hỏi kinh nghiệm, thâm niên và cả sự cảm nhận về màu sắc.
Thật vậy những chia sẻ về WB trên các diễn đàn thật đa dạng. Một người kể rằng khi chụp mẫu ngoài trời, sau khi thiết lập WB xong, chuẩn bị chụp thi có một cơn mưa phùn xãy ra ánh sáng bị khuyết tán, làm ra những tấm hình màu sắc sai lệch. Khi chụp sân khấu, một người rất có kinh nghiệm, thường xuyên chụp ở một sân khấu ca nhạc, nên thiết lập trước nhiệt độ K cho máy ở mức 2700K, nhưng khi buổi biểu diễn bắt đầu các vũ công mặc đồ kim tuyến với màu sắc khác nhau phản chiếu ánh đèn sân khấu tạo nên một môi trường sáng khác hoàn toàn ban đầu, người chụp không đủ thời gian để thiết lập lại WB. Một ví dụ nữa về việc chụp hình ngoài trời, WB được chỉnh liên tục sao cho ra được màu da vừa ý. Ví dụ 5000K trời trong có nắng, sau có đám mây đi qua thì tăng lên 5200,đám mây đi qua mặt trời lại lấp lóa thì giảm còn 4800, luôn luôn thay đổi như vậy thì ảnh mới được ưng ý…dù kinh nghiệm đến đâu cũng vấp phải những thay đổi ngoài ý muốn
Khác với việc chụp ảnh giải trí, trong môi trường chuyên nghiệp, việc tạo ra những bức ảnh với yêu cầu màu sắc trung thực nhất, thì cần phải có những công cụ hổ trợ chuyên nhiệp nhất định. Việc chỉnh WB bằng gray card hay mẫu trung tính được các tay chuyên nghiệp sử dụng hằng ngày trước khi chụp, mới thấy được tầm quan trọng của nó như thế nào.
Trong hình, mẫu đang cầm một gray card để người chụp thiết lập WB trong máy, trước khi công việc thật sự bắt đầu.
Tuy vậy, cũng có rất nhiều tay chuyên nghiệp dùng WB để tạo ra những tông màu phi thực tế. Bằng cách chỉnh WB trái với lý thuyết, nhưng tấm hình đó khi chụp lại mang lại hiệu quả cao. Tấm hình bên dưới đây là một ví dụ, nó được chụp bởi một cao thủ nhiếp ảnh "Na Son" (Chắc mọi người biết) anh kể rằng: tôi cũng rất hay nghịch WB để có được màu sắc như ý. Ở cái sảnh trong hình này, ánh sáng ngoài trời lùa vào nhiều, đáng lẽ chỉ cần để Auto WB hay để K khoảng 4200K là vừa. Nhưng khi chụp tôi đã đẩy nhiệt độ màu xuống khá thấp khoảng 3200K-3300K nên khi ra ảnh có màu xanh rất ấn tượng bên cạnh mấy vị tăng đang xem tranh và trò chuyện.
Còn chúng ta? WB có quan trọng không