…Trước hết là một số tiệm họ chỉ đi chụp còn ko có khả năng Design một cuốn Album đẳng cấp, vì tư liệu và khả năng hạn hẹp, họ đành gửi ra Lab, nhưng ở đây thợ làm ảnh theo một mô tip nhàm chán và thiếu đi sự sáng tạo...
Design rồi in ấn ra trật màu thì sao… Chưa kể vẫn phải gửi đóng gói ra thành phẩm nữa.
Nếu các bác nhận ra luôn cuốn album thì có lý hơn…
- Nếu thành lập tổ design thì lợi nhuận e chắc sẽ vượt xa TPC…
- TVC phải là "mảnh đất lương sơn" chiêu mộ nhân tài. phải cho họ có đất cống hiến mới mong phát triển sánh vai cùng các diễn đàn khác. Lập tổ Design là ko đụng hàng là bản sắc riêng, là bước tiên phong TVC…
- Còn cái vấn đề sai màu thì có lab phụ trách, trách nhiệm ăn tiền thì phải canh sao cho ra màu đẹp…
- Kinh nghiệm là nên chọn một Lab, một người bấm máy giỏi là ổn.
Như vậy chúng ta sẽ bàn:
- Phương thức hoạt động như thế nào?
- Ai sẽ làm tổ trưởng và tổ phó?
- Tiêu chí tuyển chọn designer như thế nào?
- Vấn đề giá cả.
- Chia % lợi nhuận cho thành viên nhóm như thế nào?
- Có khách hàng thì phân chia công việc ra sao?
- vv ...
…Em góp ý nho nhỏ là chúng ta có thể lấy tên nhóm là
TVC Designer
…1 hình đưa mỗi Lab in 1 tông, 1 lab in 1 hình 2 thời điểm khác nhau cũng ra 2 tông khác nhau. Canh màu rồi kêu rọi thẳng thì cứ vọc vào, mà màu rọi thẳng đc tầm 1 tuần là lại bị đổi (họ canh màu máy lại). Rồi canh màu vậy nhưng cp2 (thường rọi) đúng thì cp khác lại sai. Qua 1 năm coi lại hình mình lưu (làm theo màu của lab) thì thấy nó đổi đủ thứ màu…
Cứ theo như mô hình tổ PC mà làm cũng ổn thôi…
Ví dụ: Một bộ 30 tờ design giá làm là 300k (tiêu chí vẫn thơm,ngon, bổ và quan trọng nhất là RẺ) …
Ai nhận làm sẽ đứng ra giao dịch.sẽ nhận công 200k và gửi vào tvc 100k, vì là làm gây quỹ nên ta ko nên tính thiệt hơn ở chỗ này…
Theo mình thành lập đc tổ Dessign là tốt , cũng nên thành lập một tổ chuyên Album và kèm làm Hình lớn…
Các bạn thân mến !
Xin được nêu “Trích dẫn” và xin bổ sung thêm như sau:
01. Tên chính thức của Tổ Designer, chúng ta nên chọn là: TVC Designer
Tổ Designer được thành lập gồm nhiều Tổ
(Tùy theo số lượng Thành viên trong Diễn đàn đăng ký)
02. Ai sẽ làm tổ trưởng và tổ phó ?
Mỗi Tổ Designer gồm 05 Thành viên:
* 01 người Trình bày Portfolio
(Gần giống như xây dựng Storyboard, Kịch bản cho Video Clip...)
* 03 người xử lý Hình ảnh
(Chạy màu, xử lý Da…)
* 01 người thường trực, để liên lạc với khách hàng, kiêm xử lý Hình ảnh
(Chạy màu, xử lý Da…) tạm gọi là:
Designer thường trực.
Trước tiên, trong Tổ tự bầu bán với nhau; sau một thời gian ngắn, anh nào nổi trội về năng lực sáng tạo, năng động trong công việc, tự bản thân trong Tổ sẽ biết rằng: Mình nên chọn ai làm Tổ trưởng, Tổ phó !
Thường thì trong nghề Design,
“hữu sạ tự nhiên hương” ! Bản thân mình, năng lực còn kém cõi, nếu được bầu làm Tổ trưởng, chắc không ai dám nhận đâu… Nghề anh em mình, có những cái giống như BS vậy ! BS năng lực kém, nếu làm “lãnh đạo”, nói ai nghe ?
Mà Tổ Designer, nhất thiết phải có Tổ trưởng và Tổ phó…
03. Phương thức hoạt động:
* Khi có khách hàng thì phân chia công việc như sau:
Designer thường trực, có nhiệm vụ Up lên Diễn đàn: Maket tổng thể của Album
(Maket này, trước mắt lấy từ “Kho lưu trữ” của Diễn đàn và của cá nhân)
(Sau khi thành lập Tổ Designer, Diễn đàn phải có “Kho lưu trữ” Maket Album các loại, gồm nhiều Size, Motip… để khi có hợp đồng đặt hàng, anh em trong Tổ Designer “ra vào” cho thuận tiện…
Mà đã là Dữ liệu "độc quyền" của Diễn đàn, thì phải có "chìa khóa" để bảo vệ !
Không thể chia sẻ dễ dàng như những "Kho Dữ liệu" khác !
Các Thành viên không tự nguyện gia nhập Tổ Designer, nếu có nhiều Template về Album Wedding, thì cũng nên ủng hộ cho Diễn đàn... BQT sẽ ghi nhận "công đức" của Thành viên nào có lòng hảo tâm... )
Nếu khi khách hàng đã chọn Maket và đồng ý, cả Tổ cùng ra tay làm việc.
* Khi không có khách hàng thì phân chia công việc như sau:
Tổ Designer
(Và các Tổ khác), ngoài hành nghề dịch vụ, nên dành cho công việc của Tổ mình, một khoảng thời gian hợp lý…
Các Thành viên trong tổ nên siêng năng làm Maket trình bày Portfolio mới lạ, độc đáo… để khi có hợp đồng thì không phải lúng túng…
Theo tôi được biết, Portfolio về Wedding thì trên IT, của nước ngoài nhiều vô kể, phong cách rất là “Tây”, ta ST cho thật nhiều, rồi biến tấu,
“hòa âm, phối khí’ lại, là sẽ có được những Motip mới…
Người Trình bày Portfolio sau khi Design bản thảo, nên đưa cho anh em trong Tổ xem xét, góp ý… và cũng không nên câu lệ nhiều, để làm mất thời gian, ảnh hưởng đến thời gian hợp đồng…
* Những công việc, mà Tổ Designer đảm nhận: Design Album Wedding
04.Tiêu chí tuyển chọn Designer:
Vấn đề này là một việc rất tế nhị, nếu không hành xử khôn khéo… ắt sẽ sinh ra nhiều hệ lụy !
Để xử lý Photohop, theo tôi nghĩ: Trong Diễn đàn chúng ta hầu hết ai cũng chọn Photohop là “bạn tâm tình’ làm hành trang xuyên suốt trong quá trình hành nghề dịch vụ ! Nhưng, để trình bày một Portfolio, một Album Wedding đúng “chất”, theo tôi nghĩ:
Không dễ dàng và đơn giản !
Có đơn giản và nhanh chóng chăng, là vì hầu hết, trong chúng ta đều copy của Motip nước ngoài, rồi “sào nấu”… chấm phá thêm một vài điểm, như bức tranh được người thợ vẽ “vung” lên những nhát cọ vẽ, những đường “bay” lung linh sắc màu… !
Cho nên, trước mắt cứ để anh em mình tự nguyện gia nhập !
Sau khi được gia nhập Tổ Designer, ai giỏi, ai kém cõi hơn… rồi tự dưng, nhận thấy mình lạc loài trong công việc, thành quả mình cất công làm ra, nhưng khi đưa khách hàng nhận xét lần 01, lần 02… lần nào rồi cũng… vô tình làm khổ lây cho cả Tổ, đương sự ắt sẽ tự hiểu và… lặng lẽ rút lui thôi…
Vì là Diễn đàn, nếu chúng ta sát hạch, kiểm tra như khi “đi xin việc làm – Phỏng vấn”, e rằng… kỳ lắm đó !
05. Vấn đề giá cả:
Trước mắt, xin anh em nêu lên Bảng giá Album thành phẩm của vùng miền mình đang sinh sống, sau khi có được tổng thể của Bảng giá Album 03 miền… tổ quốc, lúc đó ta sẽ có được Bảng giá hợp lý và chuẩn mực cho “TVC Designer” bắt tay làm việc…
06. Chia % lợi nhuận cho Thành viên nhóm và cho Diễn đàn:
Vấn đề này, lại là một việc cũng rất tế nhị, nếu không công khai bàn bạc, thống nhất và công khai trên Diễn đàn, rồi một ngày, có thể cũng sẽ nảy sinh ra nhiều hệ lụy…
Trong chúng ta, ngoài sinh hoạt Diễn đàn làm thú vui tao nhã, chọn nơi đây làm “sân chơi” và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau… thì nguồn sống chính thường ngày cho gia đình, bản thân là:
Hành nghề dịch vụ !
Cho nên, để dung hòa trong chừng mực nào đó; và có thể sát cánh bên nhau trong
“Khơi nguồn ý tưởng” một thời gian dài hoặc dài lâu, chúng ta nên mạnh dạn công khai phát biểu ý kiến về việc:
Hưởng lợi nhuận từ việc làm thiết thực của Diễn đàn, trong Tổ Designer, không ngần ngại và đừng e ngại… bời vì, những việc làm của Tổ Designer
(Và các Tổ khác), của những Thành viên tích cực, Diễn đàn thấu hiểu và như một lời tri ân, BQT đã có tiếng nói, hãy
" PHÁT HUY KHƠI NGUỒN Ý TƯỞNG "
07. Những kiến nghị - Đề xuất khác:
So với các công việc, thì Tổ PC "hơi bị khổ" nhất !
Vì vậy, Tổ PC ngoài công việc phải "nhai Khoai Sọ"... hằng ngày, xin cho Tổ PC được nhận:
* Chạy màu, xử lý mịn Da, chỉnh sửa... những hình ảnh phóng Size lớn !
* Design Bảng Quảng cáo các loại !
* Trên đây, là tâm tình và là trách nhiệm, xin các bạn tích cực đóng góp thêm ý kiến, để BQT có thể khép lại "Hội thảo' và nhanh chóng hình thành
"Đội ngũ CTV tích cực, tài giỏi, năng động", hầu sớm đi vào hoạt động, vì "Mùa cưới" sắp đến cận kề !
...Những ngày này, khi các Tổ PC, Tổ Designer... chưa được công khai tái thành lập, Diễn đàn mình, như rối cả lên "người ra, người vào" không ra làm sao cả !
Hãy phát huy
" KHƠI NGUỒN Ý TƯỞNG " !
Xin trân trọng cảm ơn !