Dazzle: Học thuộc văn trong hầu bóng - Điều kiện tốt để quay và dựng hầu!

  • Thread starter Thread starter Dazzle
  • Ngày gửi Ngày gửi

Dazzle

Già Làng
Tham gia
17/12/10
Bài viết
4,438
Được Like
7,607
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Năm nay hầu bóng rất phát triển, thậm chí có những cô hầu tuổi mới có 17 cũng đã ra đồng. Các đền của Tuyên Quang nhiều ngày các cung đều có hầu cùng một lúc rất nhộn nhịp và vui hoành tráng. Nhu cầu quay video lên cao là điều kiện tốt để anh em làm dịch vụ phát triền nghề. Nhưng rất nhiều anh em không dám đi quay hầu, hoặc có gọi là "điếc không sợ súng" cứ vác máy đi quay mà chả hiểu cái mô tê gì cả. Ngoài chuyện âm hiểu về hầu bóng, còn mộtđiều kiện rất quan trọng là thuộc các văn hầu. Trong post này mình dần dần post các bài văn hầu và có kèm video sưu tầm trên mạng dưới dạng na ná như karaoke để anh em lúc rỗi rãi lẩm nhẩm hát theo. Trước hết mạn phép nick name "Jrieti" trong Youtube đã làm và đăng các video này lên.

1. Văn cô đôi Thượng Ngàn:

 
Last edited by a moderator:
2. Văn Cô Bơ - Khắc Tư-Trọng Quỳnh; Văn cô Bơ nghe rất hay và rất buồn. Lần mình đi quay ở Phủ Giầy bị cô Bơ ốp nhớ mãi, bây giờ mỗi lần đi quay hầu cứ đến giá cô Bơ lại sợ.

 
Last edited by a moderator:
3. Văn Chầu Bé - Khắc Tư-Trọng Quỳnh: Chầu Bé thường là giá cuối của hàng Chầu chuẩn bị sang giá các ông Hoàng: Ông Hoàng Cả, ông Hoàng Đôi, ông Hoàng Bơ, ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười.

 
Last edited by a moderator:
Văn Cô Bé Xương Rồng:(Banduong.vn) - Từ Thủ đô Hà Nội theo QL3, đến nơi cách trung tâm Tp. Thái Nguyên khoảng 1km, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phía bên tay trái là phường Phan Đình Phùng, tổ 33, có một ngôi đền mà nhân dân quanh vùng gọi là Đền Xương Rồng, tên chữ của đền là Xương Long Linh Từ nổi tiếng linh thiêng từ lâu đời, danh thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và thờ vọng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
Thực tế thì nếu không hầu tại bản đền ccoo Bé Xương Rồng nói trên thì hiếm khi gặp giá này.

 
Last edited by a moderator:
7. Văn Chầu Lục - Văn Quang :THông thường đến giá chầu Lục (hoặc giá Chầu Bé) là sẽ tán mã (Nói nôm na là mang mã đi hóa, đốt đi), vì vậy thợ quay cần chuẩn bị tư thế để quay được cảnh người hầu bước xuống gần cung Sơn Trang chứng mã sau đó tấ cả mỗi người một tay đem mã đi hóa.


Văn Chầu Lục (bản mới) - Văn Quang


Văn Chầu Lục - Xuân Hinh:


Văn Chầu Lục - Văn Chung :

 
Last edited by a moderator:
thanks bác... quả thật em quay thì cứ quay chứ chẳng biết mô tê gì sất .. :D
 
8. Văn Chầu Đệ Tứ - Văn Chung-Trọng Quỳnh:


Văn Chầu Đệ Tứ - Văn Chung


Văn Chầu Đệ Tứ - Khắc Tư-Lương Trọng Quỳnh:

 
Last edited by a moderator:
8. Văn Chầu Đệ Tam - Phạm Văn Kiêm :


Văn Chầu Đệ Tam - Văn Ty-Phạm Quang Đạt


Văn Chầu Đệ Tam - Khắc Tư-Lương Trọng Quỳnh

 
Last edited by a moderator:
9. Văn Chầu Đệ Nhị - Xuân Hinh - Tác giả video: jryeti


Văn Chầu Đệ Nhị - Văn Chung-Thanh Long


Văn Chầu Đệ Nhị - Thanh Long


Văn Chầu Đệ Nhị - Khắc Tư-Thanh Ngoan

 
Last edited by a moderator:
Văn Chầu Đệ Nhất - Thanh Nhàn-?-?: Văn thì có nhưng có lẽ ít người được quay giá Chầu Đệ Nhất mà đa phần chỉ thỉnh về tráng bóng mà thôi.

 
Last edited by a moderator:
10. Văn Quan Đệ Ngũ - Thanh Long hát: Văn Quan Đệ Ngũ là một trong những văn hay, nên học thuộc để quay cho chuẩn không có lại bỏ mất mấy câu "tủ" của văn này.


Văn Quan Đệ Ngũ - Văn Chung-Lương Trọng Quỳnh

 
Last edited by a moderator:
13. Văn Cô Bé Suối Ngang - Khắc Tư - Lương Trọng Quỳnh

 
Last edited by a moderator:
quả thật em quay thì cứ quay chứ chẳng biết mô tê gì sất
Nếu khg hiểu về đồng mà ... cứ quay thì khg biết cắt đúp, quay không gọn, chỗ đáng cắt thì quay, mà chỗ đáng quay lại cắt mất của người ta, về dựng thì khổ lắm.
Quay gọn ghẽ hai ghế hầu mất khoảng 3.5 băng thôi. Nếu họ hầu ít thì khoảng 3 băng là đẹp. Người không biết quay thường quay tràn lan mất khoảng 5-6 băng cho 1 vấn hầu 2 ghế. Nếu 1 người hầu thì cố gắng quay gọn trong 2 băng về ra 2 SVCD là vừa ngon lành cành đào.
 
em thấy bảo mỗi lần thánh giá hồi cung thì quay them câu văn đầu của giá sau để biết giá gì về dựng cho dễ rùi cúp máy lúc nào khăn áo xong thì quay tiếp khong biết vạy có dúng không, mong bác góp ý
 
14. Văn Đệ Tam Chúa Bói Lâm Thao: Hết video rồi, bây giờ chỉ còn có lời và video vấn hầu thôi. Lời mình xin đăng trước, còn video tự quay thì rất nhiều sẽ đăng sau vậy.

Lâm Thao Cao Mại quê nhà
Anh linh trắc giáng Chúa Bà Đệ Tam
Quyền hành cai quản sơn trang
Sơn lâm các động xa gần làm tôi

Anh linh lừng lẫy núi đồi
Nữ trung oanh kiệt toàn tài kiếm cung
Tuân lệnh sai thiên đình sắc chỉ
Chúa giáng trần diệt lũ tà kinh

Chúa sai vạn vạn binh hùng
Gần xa đâu đó dốc lòng không sai
Chúa đi khắp bốn phương trời
Trung linh thần nữ đền thờ chí công

Hùng Vương thánh tổ lạc hồng
Sớm khuya chầu chực ngai rồng vào
Ngắm xem khắp hết gần xa
Vào chùa Hương Tích Phật Bà Quan Âm

Một lòng mộ đạo nhất tâm
Quy y Phật Tổ thần thông nhiệm màu
Dù ai hiếu đạo kêu cầu
Nhang đăng khấn nguyện hương hoa cúng dàng

Phép tiên Chúa giáng một khi
Cứu dân độ thế tức thì tan không
Dạo chơi nam bắc tây đông
Lầu son phủ tía đền rồng vào ra

Chúa vào cửa Mẫu tâu qua
Lạng Sơn Bắc Lệ lại ra phủ Hòn


VĂN ÔNG HOÀNG CHÍN CỜN MÔN
Hương một triện lòng thành dâng tiến
Cung thỉnh mời Ông Chín Cờn Môn
Khâm thừa thượng đế chí tôn
Sai Ông Hoàng Chín Cờn Môn giáng trần
Trên chín bệ cao thâm võng cực
Dưới bách thần mộ đức kinh luân
Cù lao chín chữ quần thần
Sinh ông Hoàng Chín kinh luân gồm tài
Văn thơ phú sánh ngài Đỗ Lý
Võ lược thao cái thế Tôn Ngô
Cung tên mã thượng giang hồ
Tuổi vừa đôi tám đăng khoa triều đình
Bẩm sinh thành công minh chính trực
Quyết về đời ra sức lược thao
Gặp cơn sóng gió ba đào
Mười hai cửa bể sớm chiều xông pha
Cửa Cờn Môn dựng cờ soái lĩnh
Lệnh ông truyền nghiêm chỉnh ba quân
Quyết lòng vì nước vì dân
Trấn an cửa bể dẹp quân bạo cường
Ông mở đường dân an quốc thái
Dùng phép màu cứu độ nhân sinh
Muôn dân hưởng phúc an lành
Nêu cao khí tiết oai danh muôn đời
Nước dù cạn công người không cạn
Đá dẫu mòn gương sáng còn soi
Anh linh lưu dấu muôn đời
Cửa quan rộng mở cứu người hữu nhân
Ngẫm cơ tạo xoay vần sống thác
Hãy tu đi rồi đẻ ngày mai
Xưa nay sinh hoá ở đời
Ông Hoàng giáng thế cứu người tồn sinh
Phật hữu tình từ bi phổ độ
Quyết lánh đường có có không không
Làm nên thiên tứ đỉnh chung
Cho người có đức có công đó mà
Chữ tu dưỡng gương nga vằng vặc
Bóng soi người hữu đức hữu nhân
Lánh đường đạo tặc tham sân
Tu nhân tích đức ngàn năm vẫn còn
Đức nhân sánh càn khôn vũ trụ
Công ơn người muôn thuở không phai
Nhang thơm dâng trước tiền đài
Nhớ ngày Ông Chín ra đời cứu dân
Tiết trùng cửu quy thần hạc lánh
Nhớ ơn ngài dâng cánh hương hoa
Rượu quỳnh rót chén Đồ tô
Chúc Hoàng muôn tuổi đề thơ hoạ vần.
 
15. Văn quan đệ tứ khâm sai. Do ngày từ đầu không sắp xếp các giá theo thứ tự nên các bạn khó theo dõi. Tuy vậy, ai hiểu rõ về đồng thì khg vấn đề, quan trọng là văn hát hay, nghe khg chán.

Tiệc bàn loan thỉnh mời Quan Đệ tứ
Vốn con trời gía ngự thiên cung.
Dọc:
Tiệc bàn loan thỉnh mời Quan Đệ tứ
Vốn con trời gía ngự thiên cung.
Bảng vàng choi chói vua phong
Quyền Quan Đệ Tứ uy hùng dậy vang.

Chuyển mười phương trên trời dưới đất
Quan thông tri lệnh mật truyền ra
Cầu ô bắc sông Ngân Hà
Liệt hàng tinh tú bày ra ngang trời.

Thử dạo chơi sao sa lạc độ
Cửu diệu cùng đài các đế kinh
Tam quang thất đẩu ngũ hành
Nhị thập bát tú thiên đình hà sa.

Mới tâu qua Nam Tào Bắc Đẩu
Số trần gian lão ấu chép biên
Ai người hiếu thuận thảo hiền
Tu nhân tích đức chép biên rõ ràng.

Còn những kẻ ngang tàng bạo ngựợc
Chỉ hại người chẳng trước thời sau
Lỗi lầm có xá chi đâu
Bao nhiêu đệ tử cúi đầu làm tôi.

Nức hương xuân mừng vui khánh hạ
Thỉnh tôn ông xa giá phủ trên
Đăng trà quả thực dâng lên
Thỉnh ông giá ngự giáng đền chứng minh.

Phú:
Y quan văn vật,(nổi dấu thiêng )tứ phủ vạn linh
Sơn xuyên hà hải chung linh
Thiên niên dốc một bầu vũ trụ.

Trên phủ tía ngai vàng lồ lộ
Vẻ lâu đài in bóng trăng thanh
Bảng vàng thiên cổ vĩ nhân
Gần xa nam bắc thu về một mối.

Kỳ lễ nghĩa văn minh chi hội
Dương thanh danh vạn vật chi đô
Bóng trăng in mặt nước bên hồ
Vang tiếng để sơn thần cung kiệt.

Dục cờ đảo thành tâm sở nguyện
Thiên lý giang uyển chuyển quẩn quanh
Hiên rồng đài các tranh vanh
Cung vàng điện ngọc quanh thành kim cương.

Tài thao lược vang lừng vũ trụ
Tiếng anh linh nhất thủ thế gian
Sắc Rồng choi chói vua ban
Khâm sai đệ tứ tòa vàng thiên cung.
 
Năm nay hầu bóng rất phát triển, thậm chí có những cô hầu tuổi mới có 17 cũng đã ra đồng. Các đền của Tuyên Quang nhiều ngày các cung đều có hầu cùng một lúc rất nhộn nhịp và vui hoành tráng. Nhu cầu quay video lên cao là điều kiện tốt để anh em làm dịch vụ phát triền nghề. Nhưng rất nhiều anh em không dám đi quay hầu, hoặc có gọi là "điếc không sợ súng" cứ vác máy đi quay mà chả hiểu cái mô tê gì cả. Ngoài chuyện âm hiểu về hầu bóng, còn mộtđiều kiện rất quan trọng là thuộc các văn hầu. Trong post này mình dần dần post các bài văn hầu và có kèm video sưu tầm trên mạng dưới dạng na ná như karaoke để anh em lúc rỗi rãi lẩm nhẩm hát theo. Trước hết mạn phép nick name "Jrieti" trong Youtube đã làm và đăng các video này lên.
Hay đấy bác Hoàng ơi,rất tốt để AE chưa biết nhiều về mảng này tiếp cận dần dần.
 
Last edited by a moderator:
Nếu khg hiểu về đồng mà ... cứ quay thì khg biết cắt đúp, quay không gọn, chỗ đáng cắt thì quay, mà chỗ đáng quay lại cắt mất của người ta, về dựng thì khổ lắm.
Quay gọn ghẽ hai ghế hầu mất khoảng 3.5 băng thôi. Nếu họ hầu ít thì khoảng 3 băng là đẹp. Người không biết quay thường quay tràn lan mất khoảng 5-6 băng cho 1 vấn hầu 2 ghế. Nếu 1 người hầu thì cố gắng quay gọn trong 2 băng về ra 2 SVCD là vừa ngon lành cành đào.


Với em hầu đồng là môi trường mới mẻ đối với em, dù em đã quay hơn chục vấn rồi nhưng chả hiểu mô tê gì cả. thường quay 1 vấn hầu em mất khoảng 4-6 băng.
Nhân đây mong bác tư vấn cho anh em trong TVC cùng tham khảo, VD trong 1 giá hầu ta nên quay đoạn nào, bỏ đoạn nào. thay mặt anh em mới bước vào môi trường đồng bóng cảm ơn bác nhé...
 
em thấy bảo mỗi lần thánh giá hồi cung thì quay them câu văn đầu của giá sau để biết giá gì về dựng cho dễ rùi cúp máy lúc nào khăn áo xong thì quay tiếp khong biết vạy có dúng không, mong bác góp ý
Có một phần đúng thôi bác ạ.Sau đoạn "XE LOAN THÁNH GIÁ HỒI CUNG"là hết một giá hầu.Và tiếp sau đó cung văn sẽ hát thỉnh,văn thỉnh này cũng quan trọng lắm đấy ạ.Nhưng khi quay thì cũng để dài vừa thôi,văn thỉnh này chính là bản văn thần tích của giá mà cô đồng chuẩn bị hầu.Chứ còn khi dâng nhang - múa mồi - múa quạt - khai quang thì văn cũng la lá nhau thôi ạ.Khi quay cứ quay lấy một đoạn văn thỉnh đầu các giá để về lồng ghép cảnh đền phủ.Một vài lời xin chia sẻ cùng bác.Các bác thấy những gì em nói không đúng xin các bác ghóp ý nhiệt tình để em mau tiến bộ ạ
 
Với em hầu đồng là môi trường mới mẻ đối với em, dù em đã quay hơn chục vấn rồi nhưng chả hiểu mô tê gì cả. thường quay 1 vấn hầu em mất khoảng 4-6 băng.
Nhân đây mong bác tư vấn cho anh em trong TVC cùng tham khảo, VD trong 1 giá hầu ta nên quay đoạn nào, bỏ đoạn nào. thay mặt anh em mới bước vào môi trường đồng bóng cảm ơn bác nhé...

Em xin ghóp ý thế này ạ,bác chịu khó đọc các tư liệu về hầu bóng nhiều và thỉnh thoảng khi không bận gì thì lại ngồi nghe nhạc hầu.Chính cách này là cách em đã áp dụng với bản thân em đấy ạ.Đợt trước em mở nhạc nhiều quá mà hàng xóm nhà em tưởng em đồng bóng thật mới chết đấy.
 
Đợt trước em mở nhạc nhiều quá mà hàng xóm nhà em tưởng em đồng bóng thật mới chết đấy.
Mình mất 1 năm ngồi trong mạng đọc các kiểu về hầu bóng, chủ yếu là các trang daomau.vn, hatvan.vn rồi xem các clip trong Youtube. Được cái nhà mình có 4 đứa con ông chú ruột chuyên đi hát văn nên nói chuyện với chúng nó ra nhiều vấn đề.
 
em thấy bảo mỗi lần thánh giá hồi cung thì quay them câu văn đầu của giá sau để biết giá gì về dựng cho dễ rùi cúp máy lúc nào khăn áo xong thì quay tiếp khong biết vạy có dúng không, mong bác góp ý
Cái này thì tùy bạn thôi: Nếu văn hay thì có thể thu lâu hơn chút, về ghép thêm cảnh vào cho hầu nghe cho sướng. Còn nếu cô đồng chỉ trả có 1.5 triệu cho 1 vấn hầu thì ghi lấy hai câu hát rồi cắt phéng đi cho nó nhẹ máy.
 
Mình mất 1 năm ngồi trong mạng đọc các kiểu về hầu bóng, chủ yếu là các trang daomau.vn, hatvan.vn rồi xem các clip trong Youtube. Được cái nhà mình có 4 đứa con ông chú ruột chuyên đi hát văn nên nói chuyện với chúng nó ra nhiều vấn đề.
Em cũng vậy bác ạ,cũng tìm hiểu chủ yếu qua mạng,rồi ngồi nói chuyện với mấy bà đồng bóng để cho nhanh nhấm.Rồi trong thời gian đi quay cũng bổ xung thêm trỗ nào còn thiếu.Còn trung quy ra thì cái gì thì cũng học thực tế là nhanh hiểu nhất.Còn về các khóa hầu thì mỗi nơi hầu có khác nhau đi một tí.Nhưng cái gốc căn bản thì họ vẫn phải giữ nguyên.Ở trỗ em từ huyện này sang huyện khác họ hầu đã có một phần nào đó khác đi một tí rồi.
 
Cái này thì tùy bạn thôi: Nếu văn hay thì có thể thu lâu hơn chút, về ghép thêm cảnh vào cho hầu nghe cho sướng. Còn nếu cô đồng chỉ trả có 1.5 triệu cho 1 vấn hầu thì ghi lấy hai câu hát rồi cắt phéng đi cho nó nhẹ máy.

Bác ơi họ là đồng bóng đấy.Nếu đã nhận làm cho họ thì cứ nhiệt tình đi.Nhưng em đã nhận thì không bao giờ em phá giá thấp đi cả,tất cả đều lấy theo giá chung.Vì thường là họ đã xem đĩa của ai mà mình làm rồi.Họ ưng thì họ mới gọi.Nếu lấy thấp đi thì nhưng người trước mình làm cao hơn thì họ sẽ nghĩ mình ra sao.Vì lý do này nên em không bao giờ lấy người cao-người thấp.Tất cả đều chung một giá.Em đi làm cũng rút kinh nghiệm từ cung văn ra mà thôi,nhiều cung văn thấy họ phát chậm lộc một cái là bắt đầu hát linh tinh ngay.Để ĐỒNG mà phật ý sau họ có gọi nữa đâu.
 
xin góp với bác chủ thớt 1 tí :
Các nhạc cụ dùng trong hát chầu văn : Các nhạc cụ chính gồm đàn nguyệt ( đàn kìm) , trống ban ( trống con), , phách, cảnh, thanh la, Ngoài ra hát chầu văn còn sử dụng nhiều nhạc cụ khác như: trống cái, sáo, đàn thập lục, nhị, kèn tàu, chuông, mõ…

dung+cu.JPG
 
16. Cô Năm Suối Lân: Hôm thứ bẩy vừa rồi mình có quay một giá Cô Năm Suối Lân, sẽ post làm video minh họa sau. Hôm nay xin post dữ liệu về giá Cô Năm Suói Lân trước đã:

Cô Năm Suối Lân:

Cô Năm Suối Lân vốn là tiên nữ trên trời, theo lệnh cô giáng trần là người thiếu nữ dân tộc Nùng ở xứ Lạng. Có tích lại kể rằng Cô Năm là người thị nữ thân cận bên Chầu Năm Suối Lân ( lúc sinh thời khi chầu còn là công chúa) nên cô cũng được tôn hiệu là Cô Năm Suối Lân hay Cô Năm Sông Hoá. Sau này được sắc phong hiển thánh, Cô Năm vẫn được coi là tiên cô kề cận bên cửa Chầu Năm, cô được coi là tiên cô trông giữ bản đền Suối Lân. Ngoài ra cô còn được coi là vị thánh trấn tại cửa rừng Suối Lân (cung rừng này một cửa vào là cửa Suối Lân do Cô Năm Suối Lân trấn giữ, cửa ra là cửa Thất Khê do Cô Bé Đèo Kẻng trấn giữ), vậy nên, ai đi chiêm bái trên đất Lạng đều phải qua bái yết cửa Chầu Năm và Cô Năm Suối Lân. Dòng Suối Lân do Cô Năm cai quản bốn mùa trong xanh, nước thông về sông Hoá, tương truyền rằng đây là dòng suối thiêng của cô, nước suối xanh mát bốn mùa không bao giờ cạn, nếu ai có bệnh tật đến xin nước suối cửa cô, uống vào sẽ thuyên giảm, nhược bằng, người nào không biết mà xuống suối tắm hay rửa chân tay, làm ô uế dòng suối của cô sẽ bị cô hành cho sốt nóng mê sảng. Phép anh linh của Cô Năm Suối Lân còn được biết qua việc nếu có kẻ nào báng nhạo cô sẽ “xát lá han” làm cho kẻ đó luôn ngứa ngáy không yên, rồi cô cho đi lạc đường rừng.

Trong hàng thánh cô, thường thấy Cô Năm Suối Lân ít khi ngự đồng hơn Cô Sáu Lục Cung, thường chỉ người nào có sát căn quả về cửa Cô Năm hoặc khi về đền Suối Lân thì có thấy thỉnh bóng Cô Năm ngự đồng. Khi hầu về giá Cô Năm Suối Lân, thường người ta mặc xiêm y như màu áo của Chầu Năm (nhưng là áo ngắn vạt), đó có thể là màu xanh thiên thanh hoặc xanh lá cây, cô chít khăn củ ấu, bên mình có túi vóc, dao quai. Ngự đồng cô khai cuông rồi múa mồi. Hiện nay Cô Năm Suối Lân được phụng thờ là thánh cô trấn giữ cửa Suối Lân Sông Hoá, cung thờ cô được đặt cạnh ngay đền chính của cửa Chầu Năm Suối Lân (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Văn cô Năm Suối Lân hát như sau:

Cô Năm trên động Suối Lân
Xe loan thánh giá đằng vân ngự về
Chơi sơn khê ngàn xanh núi cấm
Ngự tính tình đàn đọc ca ngâm
Vui về thú cảnh Suối Lân
Hoa chen cành biếc mây vần đỉnh cao
Động Sơn trang ra vào sớm tối
Suối Lân Ngàn giá ngự thảnh thơi
Trong rừng dưới suối trên đồi
Thông reo trúc hóa thú vui hữu tình
Thổ mường các chúng sơn tinh
Thỉnh Cô chắc giáng anh linh đàn tràng
Cơm lam thịt thính trà ngàn
Khế chua sung chát trầu vàng cau non
Suối Lân khuya sớm ra vào
Chim kêu vượn hót xôn xao đùa cười
Suối Lân cảnh thú trên ngàn
Có dòng sông Hóa vắt ngang cửa đền
Ai lên đến tỉnh Lạng Sơn
Qua dòng sông Hóa vào đền cô Năm
Quyền cô cai quản Suối Lân
Một tòa chính điện xa gần nức danh
Đền thờ nào khác bức tranh
Dưới suối nước chảy, trên cành cây cao
Đền thờ như thể động đào
Bốn mùa đồng tử ra vào dâng hương
Cô Năm cốt cách phi phương
Trâm cài lược dắt , soi gương chải đầu
Long lanh mắt phượng tựa sao
Thần thông diệu trí biết bao quyền hành
Lê triều tích cũ sử xanh
Cô Năm công chúa rành rành oai linh
Nửa đêm cô mới hiện hình
Suối Lân soi bóng tươi xinh dáng hình
Về đồng cô mặc áo xanh
Nón buồm túi vóc thanh thanh hoa cài
Rườm rà cô vấn tóc mai
Chít khăn củ ấu chân hài cánh tiên
Cô Năm ứng hiện tự nhiên
Ban cho nước suối bệnh liền khỏi ngay
Suối Lân cô ngự thiêng thay
Sơn lâm vui thú tháng ngày rong chơi
Thanh nhàn dạo khắp mọi nơi
Đồng Đăng Hữu Lũng thảnh thơi đi về
Có khi cô ngự Thất Khê
Công Đồng Bắc Lệ lại về Suối Lân
Tiên cô mới thử lòng trần
Ai mà biết đến muôn phần tốt tươi
Còn ai bỡn cợt trêu cười
Lá han cô xát cho người hay ra
Sám hối cô sẽ truyền tha
Bây giờ mới biết cô đà anh linh
Phép cô thưởng phạt nghiêm minh
Có công cô thưởng tội hình không tha
Cô truyền sơn động các tòa
Thổ Mường các bản đàn ca vang lừng
Đầu sông cho đến cửa rừng
Ngàn măng, nương sắn đến từng đồi sim
Ai mà bảy nổi ba chìm
Cô thương lại để trong tâm trong lòng
Còn ai vất vả long đong
Có cô Năm Suối chấm đồng làm tôi
Hoa tươi cô hái trên đồi
Ban cho các ghế muôn người nhất tâm
Người thời có phúc có phần
Có lòng cô sẽ bắc cân cho đều
Hội vui dâng bản văn chầu
Thanh bông hoa quả đảo cầu cô Năm
Cô về ngự cảnh Suối Lân
Khuông phù đệ tử thiên xuân thọ trường
 
Bác Hoàng nhiệt tình với anh em quá ạ.Vậy mà em thấy AE trong diễn đàn sao không măn mà với cái mảng này hay sao ấy.Mọi người ai biết gì về mảng này thì đóng góp cho AE bồi đắp,còn ai chưa hiểu về trỗ nào thì nêu câu hỏi để những người biết trả lời vậy thì có phải là mau tiến không ạ.
 
Văn Cô Bé Xương Rồng:(Banduong.vn) - Từ Thủ đô Hà Nội theo QL3, đến nơi cách trung tâm Tp. Thái Nguyên khoảng 1km, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phía bên tay trái là phường Phan Đình Phùng, tổ 33, có một ngôi đền mà nhân dân quanh vùng gọi là Đền Xương Rồng, tên chữ của đền là Xương Long Linh Từ nổi tiếng linh thiêng từ lâu đời, danh thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và thờ vọng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
Thực tế thì nếu không hầu tại bản đền ccoo Bé Xương Rồng nói trên thì hiếm khi gặp giá này.


Bài văn này rất hay! Đây là bài được thu thanh bằng máy quay nhưng thu bằng dây trực tiếp. Đây là cách thu văn rất hay. Không biết có bác nào có kinh nghiệm chế tạo thành công thiết bị thu này xin chia sẻ kinh nghiệm.
 
Last edited by a moderator:
Vậy mà em thấy AE trong diễn đàn sao không măn mà với cái mảng này hay sao ấy
Không phải là không mặn mà mà ngược lại mình có cảm tưởng một số anh em khá thạo về mảng này nhưng không phát triền kiến thức rộng rãi, cũng có lẽ bởi hầu thánh thì không có một chuẩn mực nào cụ thể mà mỗi nơi có chút biến tấu , cách điệu khác nhau, nên nói chung là không muốn nói đến để tránh tranh cãi vô bổ thì đúng hơn. Trong post này mình chỉ muốn tập trung các bản văn của hầu Thánh vào một chỗ làm tư liệu cho diễn đàn. Các post hiện chỉ có lời văn xem sẽ không hứng thú, sau khi làm xong dữ liệu thì mình sẽ post video minh họa cho anh em thấy hình và tham khảo.
 
Không phải là không mặn mà mà ngược lại mình có cảm tưởng một số anh em khá thạo về mảng này nhưng không phát triền kiến thức rộng rãi, cũng có lẽ bởi hầu thánh thì không có một chuẩn mực nào cụ thể mà mỗi nơi có chút biến tấu , cách điệu khác nhau, nên nói chung là không muốn nói đến để tránh tranh cãi vô bổ thì đúng hơn. Trong post này mình chỉ muốn tập trung các bản văn của hầu Thánh vào một chỗ làm tư liệu cho diễn đàn. Các post hiện chỉ có lời văn xem sẽ không hứng thú, sau khi làm xong dữ liệu thì mình sẽ post video minh họa cho anh em thấy hình và tham khảo.
Vâng em hiểu ý của bác rồi,chắc bác rút kinh nghiệm từ vụ bên KXV đúng không ạ.Đúng là hầu THÁNH mỗi nơi biến tấu đi một chút thật Chẳng đâu giống đâu hoàn toàn cả.
 
Đúng là hầu THÁNH mỗi nơi biến tấu đi một chút thật Chẳng đâu giống đâu hoàn toàn cả.
Hiện nay hầu Thánh ở các vùng đô thị đã bị thương mại hóa đến chóng mặt: Con nhang đệ tử đa phần là tầng lớp buôn bán có tiền của và ý nguyện ... "tán lộc". Đồng thầy lại là giới trẻ, đẹp, mỹ miều, khéo ăn khéo nói. Phong cách hầu bóng của họ cũng đượm vẻ đẹp hiện đại từ trang điểm, quần áo, động tác .... và đặc biệt là phong cách thời @ hầu rất nhanh chứ khg có ngồi ê a "bà là bà ngồi cho tẹt ga" hết buổi như các cụ đồng già chả mấy khi được "lên sới" nhảy. Vì vậy vấn hầu diễn ra rất nhanh chóng và gọn ghẽ: Đồng thầy hầu chứng độ 8 giá, mỗi cung một hai giá. Còn lại là thanh đồng hầu vui khoảng 17-19 giá... rồi nhanh nhanh phát lộc để còn về làm việc khác. Vì vậy đi quay cho các cô đồng trẻ giàu có rất nhanh và vui vì ...tiền lộc lớn. Còn nếu nhận đi quay cho các bà đồng già, nghèo... thì chuẩn bị tinh thần mất trọn ....12-15 tiếng luôn, mà lộc lá thì toàn tờ 1-2 ngàn tha hồ trả tiền giữ xe. Đó cũng là kinh nghiệm khi nhận quay hầu: Chúng ta nên xem đó là ai để biết cái chi phí thời gian.
 
Tìm hiểu hầu bóng: Giá Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên.

Tìm hiểu hầu bóng: Giá Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên.

DSC03028.jpg


Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên. Hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Ông. Quan lớn vốn là con trai cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, được coi là Ông Lớn cai quản Thượng Thiên. Tương truyền ông là Tôn Quan Đại Thần trên Đế Đình Thiên Cung, được sắc phong ngôi Thượng Thiên Nhất Phẩm Công Hầu, quản cai tam giới đình thần văn võ. Nhưng ông không giáng trần.

Quan Đệ Nhất cũng ít khi về ngự đồng, chỉ những dịp có đại sự như: mở phủ, tạ phủ, hầu xông đền xông điện thì quan mới về ngự đồng. Khi ngự đồng, ông mặc áo đỏ thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ điệp trạng mã. Thông thường khi khai đàn mở phủ, người ta phải thỉnh Quan Đệ Nhất về để pháp sư tuyên sớ điệp sau đó quan phê sớ, phú huý, công cứ rồi tuyên bố khai đàn mở phủ, hoặc quan lớn ngài còn “điểm dấu thánh” (lấy nén hương đã đốt, chấm một dấu nhỏ vào áo công đồng và khăn phủ diện của đồng tân, coi như khăn áo đã được quan lớn đánh dấu là khăn áo của con cái Tứ Phủ, khăn áo đã được “điểm dấu thánh” là của riêng thanh đồng đó, không ai được dùng chung cũng như hạn chế việc thay đổi), cũng có khi Quan Đệ Nhất chỉ về biên sớ sau đó truyền cho các quan sau mở phủ nhưng cũng có khi chính quan lớn về khai giếng mở hồ Thiên Phủ (tức mở phủ Thượng Thiên) gồm: bóc trứng, đập chĩnh, kéo cầu,…và khai quang mã đàn, hình nhân bản mệnh (hồng) và Thiên Phủ (đỏ).

Do không giáng trần nên Quan Lớn Đệ Nhất không có đền (trước đây) và ngày tiệc chính, nhưng ở trong bất cứ đền nào cũng có tượng ông, ngồi giữa trong Năm Tòa Ông Lớn, mặc áo bào đỏ, đội mũ cánh chuồn. Hiện giờ đền thờ Quan Lớn Đệ Nhất mới được xây dựng và hoàn thành, thuộc quần thể di tích đền Đức Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, cách đền Đồng Bằng khoảng 500m, thuộc xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Bài viết : duongminhduc. Nguồn .

Văn Quan lớn Đệ Nhất:

Thỉnh mời Đệ Nhất tôn ông
Lai lâm chứng giám điện trung uy hung

Anh linh lục trí thần thông
Quyền cai tam giới uy phong phép màu.
Thượng thiên xe giá lên chầu
Khâm thừa sắc chỉ công hầu ra uy.

Nổi cơn mưa gió tức thì
Sấm vang tám cõi mây che ngất trời.

Đượm nhuần thiên hạ nơi nơi
Thừa nhàn loan giá lên chơi các toà.

Ba mươi sáu động tiên nga
Bồng Lai tiên cảnh chẳng xa chút nào.

Bạn tiên dâng quả bàn đào
Rượu tiên thơ thánh thấp cao đôi tuần.

Ngôi nhất phẩm cành vàng lá ngọc
Vẻ thư hoàng nhất mực tiên cung
Lịch triều sắc tặng ban phong
Anh hùng tứ hải so cùng kém xa .

Trên thượng giới tôn quan giáng thế
Vâng sắc trời cứu thế độ dân
Vua phong Thượng đẳng linh thần
Khắp hòa thiên hạ muôn dân đảo cầu.

Trong tám cõi cửu châu vọng bái
Quan độ cho quốc thái dân an
Khâm thừa sắc chỉ vua ban
Sổ sinh sổ tử liệt hàng Chúa phê.

Đủ mọi bề tài kiêm văn võ
Khắp bách thần nào có nhường ai
Lược thao văn vũ toàn tài
Đình thần tứ phủ nào ai dám bì.

Đức dung nghi bẩm sinh tài thánh
Biến lạ thường đức tính tinh anh
Uy gia khắp hết thiên đình
Làm mưa làm gió mở thành, khai sông.

Chuyển trời đất mưa tuôn chớp xối
Nổi cơn giông cây cối đổ xô
Mưa tuôn gió thổi sấm ù
Muôn loài quỷ mị làm cho rụng rời.

Vang tiếng sét Ông sai lôi giáng
Quỷ cùng tà phách tán hồn bay
Tôn quan vạn phép ai tày
Sông Ngân cũng vượt bể dày cũng qua.

XE GIÁ HỒI CUNG !
 
Chỉnh sửa cuối:
Quả là một chia sẻ quý giá. Ko biết đến bao giờ em mới hiểu dc hết. Ban đầu ko biết đến nó cứ tưởng họ hát đi hát lại (vì có bao giờ nghe đâu) Đọc hết bài viết củâ Bác Hoàng mới thấm thía điều đó.
 
Back
Top