Nguyên Tắc 1/3 Trong Kỹ Thuật Chụp Ảnh...!

Thảo luận trong 'Bài hướng dẫn' bắt đầu bởi lycafe_buon20, 11/5/12.

  1. lycafe_buon20

    lycafe_buon20 MemVIP

    Tham gia:
    22/11/11
    Bài viết:
    601
    Đã được thích:
    816
    lang thang và đọc được những bài viết hay, post lại mong là nó sẽ giúp ích được cho các bạn !

    Đây là một nguyên tắc "nằm lòng" của người chụp ảnh. Cơ bản là bạn chia tưởng tượng cái màn ảnh thành ba phần theo chiều ngang và ba phần theo chiều dọc (bằng hai đường kẻ ngang và hai đường kẻ dọc) như cái bàn cờ tic tac toe 9 ô vậy thôi (xem hình dưới).
    Như vậy chúng ta sẽ có hai đường ngang (thường dùng trong chụp landscape) và hai đường dọc (thường dùng trong chụp chân dung) và 4 cái giao điểm.
    Khi chụp ảnh, hãy đặt các chủ thể cần chụp vào các đường này và các đối tượng hay điểm nhấn của bức ảnh hãy đặt vào vị trí của các giao điểm.

    Khi các bạn chụp phong cảnh nếu để đường chân trời ở giữa ảnh thì không gian sẽ bị bó hẹp, bạn nên để đường chân trời ở 1/3 trên hoặc dưới của ảnh khi đó bạn sẽ thấy không gian chụp của bạn rộng hơn nhiều, bức ảnh nhìn sẽ hoành tráng hơn.



    Khi bạn chụp chân dung bạn đặt chủ thể chụp vào 4 giao điểm trên thì chủ thể sẽ được nổi bật hơn vì sự chú ý của người xem tập trung vào các vị trí này.

    Các bạn thử kiểm tra xem có ích với các bạn ko nhé <):)
     

  2. Già Tâm

    Già Tâm MemVIP

    Tham gia:
    10/2/12
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    159
    Y/ cầu Bác lycafe buon sửa lại cái chữ ký nhé . Dạy thực hành trực tiếp chứ không phải Dậy . Quảng cáo như Bác không khéo phản tác dụng đấy !
     

  3. nghesyngheo

    nghesyngheo Già Làng

    Tham gia:
    28/7/10
    Bài viết:
    1,690
    Đã được thích:
    5,617
    Sưu tầm nên có hình ảnh minh họa bác ah. Cho thực tế.
     

  4. lycafe_buon20

    lycafe_buon20 MemVIP

    Tham gia:
    22/11/11
    Bài viết:
    601
    Đã được thích:
    816
    copy xong nó toàn mất hình ảnh, chắc phải kiếm lại cái nguồn quá hihi
     

  5. hokida

    hokida MemVIP

    Tham gia:
    30/6/11
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    1,056
    Bố cục ảnh: The Rule of Thirds (Quy Tắc 1/3)

    Rule of Thirds (quy tắc 1/3) là một nguyên tắc căn bản rất cần thiết khi sắp xếp chủ thể trong ảnh của bạn dù đó là hình chụp ngang hay đứng. Quy tắc này cho thấy rằng khi bạn đặt chủ thể của bạn nơi các đường kẻ giao nhau thì tạo điểm nhấn mạnh cho chủ thễ hơn là đặt tại trung tâm của ảnh; và đường chân trời nằm ở phần trên của 1/3 hay là dưới thường làm cho ảnh phong cảnh có ý nghĩa tốt hơn và ý nghĩa hơn. Đối với hình chân dung (portraits) cũng thế, cách đặt gương mặt của chủ thể qua đường giao nhau có thể làm cho khuôn mặt cuốn hút hơn là để ngay chính giữa.
    Bố cục (composition) là sắp xếp , kết hợp , chọn lựa , tổ chức lại , bổ xung v.v...đường nét , hình thể cấu tạo để nói lên một í chính . Bố cục là phần vụ then chốt trong ảnh nghệ thuật , hay ít nữa, một ảnh có ý nghĩa hơn , dễ xem hơn , đẹp mắt hơn .
    Như vậy người ảnh cần chú í đến đường nét , hình dáng , thể tích , màu sắc, ánh sáng ,bóng tối v.v...của cảnh hoặc vật mình muốn chụp ảnh trước khi bấm máy . Thử duyệt xem những ý nghĩa của phần vừa đề cập được chấp nhận chung trong giới làm nghệ thuật tạo hình .

    Đường Nét

    Ta dùng đường nét để hướng mắt người xem vào chủ đề

    - Đường thẳng đứng (đường dọc - vertical) cho ta í cương nghị , trang nghiêm , thẳng thắn , cứng rắn , vững chắc v.v...
    - Đường thẳng nằm (đường ngang - horizontal) cho ta í rộng rãi , bình thản , thanh tịnh v.v...
    - đường cong (curve) cho ta í nghĩa mềm mại , gợi cảm , duyên dáng mỹ miều , uyẻn chuển , trôi chảy v.v...
    - Đường xiên (chéo góc - diagonal) cho ta í nghĩa sống động , đấu tranh ...
    - Đường thẳng hội tụ cho ta cảm thấy chiều sâu .
    - Đường cong hội tụ (xoáy trôn ốc) cho ta cảm giác cuốn hút mãnh liệt ví dụ con trốt (tornado), nước xoáy , trăn quấn v.v...
    - Đường toả ra cho ta í nghĩa phát xuất , bung rộng
    - Đưòng lập lại cho ta í nghĩa nhịp nhàng , thêm lên , hằng hà sa số
    - Đường ngang, dọc ,chéo góc chung nhau cho ta í nghĩa hỗn loạn , vô trật tự , thiéu tổ chức .

    Hình thể

    Theo hình kỉ hà . Những đường thẳng , đường cong góp lại thành hình kỉ hà , nhữNg hình này có í nghĩa quan trọng giúp người ảnh tạo tác phẩm của mình .
    - Hình tam giác : vững vàng
    - Hình vuông , chữ nhật : chắc chắn ,cứng rắn,nặng nề
    - Hình tròn : di động

    Ánh sáng và bóng đổ

    Tạo hình thể thành khối lượng . Bóng đổ giúp hình thể thêm chiều thứ ba , chuyển một mặt phẳNg thành khối có thể tích,có chiều sâu,có xa gần . Ánh sáng và bóng đổ nguyên nó đã là đường nét cho bố cục . Tập quan sát và diễn nghĩa các bóng đổ mình gặp hằng ngày , thử áp dụng vào bố cục tưởng tượng rồi chuyểN qua chụp hình thật .

    Luật một phần ba

    Nên đặt chủ đề, nhất là chủ điểm vào điểm quan trọng của bố cục nằm ở 1/3 của chiều cao và chiều dài của ảnh . Tránh đặt v`o giữa ảNh . Đường chân trời cũng theo nguyên tắc này .
    - Muốn nói trời rộng mênh mông ,đặt đường chân trời vào 1/3 dưới .
    - Muốn nói đất hoặc nước mênh mông , đặt đường chân trời ở 1/3 trên .
    - Muốn tăng sự mênh mông bát ngát hơn , có thể đặt đường chân trời cao hơn hoặc thấp hơn 1/3 khung ảnh .
    - Muốn nói lên sự cao vút , nên dùng bố cục đứng . Muốn nói lên sự rộng bao la bát ngát nên dùng bố cục nằm .
    - Nên cho khoảng trống nhiều hơn ở phía trước của hướng người hay vật di chuyển tới . Điều này cũng áp dụng cho hướng nhìn cũa người nếu chụp ảnh bán thân hay chân dung nhìn ngang của người .
    - Tuy nhiên nếu muốn nói khoé nhìn bị bế tắt hay đến đích sau khoảng đường dài đã qua , có thể áp dụng ngược lại điều ghi ở trên .
    - Ở trên chúng ta có đề cập đến điểm mạnh để đặt chủ đề là 1/3 của khung ảnh . Nhưng muốn nói lên sự tôn nghiêm tối thượng (Ảnh CHúa , tượng phật,tổng thống nói chuyện với dân , mục sư đang giảng đạo hay hoà thượng đang thuyết pháp v.v...) chủ đề cần đặt vào giữa ảNh .
    - Nếu lỡ xơ xuất hoặc hoàn cảnh khong cho phép nguời ảnh bố cục theo í muốn ta có thể cứu vớt ảnh bằng cách cắt xén lại ảnh đã chụp bằng Bố Cục Lần thứ hai .
    - Nếu chụp ảnh trừU tượng hoặc ảnh chỉ dùng màu sắc mà không cần hình thể , ta cần chú í đến màu chính và màu phụ , sự tương phản của màu sắc , cũng như kích thước của từng mảng màu để định chủ đề và đưa vào chủ điểm cho bố cục vững vàng .
    Hình #1
    [​IMG]
    Ảnh trên là một ví dụ cụ thể theo quy tắc 1/3. Bạn chú ý sẽ thấy khuôn mặt của chủ thể nằm ngay giao điểm nơi hảng kẻ giao nhau, và đường chân trời nằm ở phần trên của 1/3 dọc theo chiều ngang của ảnh. Thêm một điểm nữa là khoảng không gian trước mặt có đủ để tầm nhìn của chủ thể hướng vào “ bên trong” ảnh tạo nên sự quân bình cho bức ảnh này.

    Hinh #2
    [​IMG]
    Còn đây là một ví dụ kinh điển nữa của Rule of Thirds (quy tắc 1/3). Hai người (chủ thể ảnh) đang bước đi trên "con đường tình ta đi" được đặt nơi đường giao nhau của quy tắc 1/3 bên trái. Phong cách xếp đặt cũ rích phải không bạn, nhưng nó vẫn làm cho ảnh này quân bằng và lôi cuốn hơn là đặt chủ thể nằm ngay trung tâm ảnh đúng không ạ. Nhiều người cho rằng ta không cần thiết phải theo cái quy tắc này làm gì!!!! Trên thực tế, thời nay có rất nhiều máy ảnh được cài đặt chế độ Rules of Thirds ngay trong máy trên màn hình LCD để giúp người chụp ảnh xử dụng dễ dàng quy tắc này; nghiễm ra thì nếu Rules of Thirds không quan trọng thì chẳng việc gì các hãng chế tạo máy ảnh lại phải phí công gài đặt nó trong máy ảnh.



    Trên kia chúng ta nói về những ảnh ngang, bây giờ chúng ta xem một ví dụ của một ảnh đứng (hình #3). Trong ảnh này đường chân trời và ngôi nhà được đặt nằm theo quy tắc 1/3 (Rule of Thirds) ở bên trên. Khi chọn lựa nơi đặt đường chân trời chúng ta nên dành không gian lớn hơn cho những gì ta cảm thấy quan trọng đối với ảnh. Trong ảnh này chủ thể được chọn là đám cỏ dại màu đỏ làm điểm nhấn của đồng cỏ nên đường chân trời được đặt nằm ở phía trên của ảnh.

    Hình #3
    [​IMG]
    Nếu bạn có một bầu trời hoàng hôn tuyệt đẹp, thì tất nhiên bạn sẽ muốn đặt đường chân trời của bạn ở sâu bên dưới (hình #4) để tôn vẻ đẹp của bầu trời trong ảnh lên. Để tạo sự mạnh mẽ cho điểm nhấn của ảnh, đường chân trời thường được đặt cao hẳn ở trên hay thấp hẳn ở dưới. Vì nếu đường chân trời mạnh mà bạn đặt nằm ở ngay chính giữa, ảnh của bạn khi nhìn vào sẽ tạo cho người xem cảm giác như ảnh bị cắt đôi (hình #5). Nhưng cũng không cần thiết phải luôn luôn áp đặt quy tắc 1/3 (Rule of Thirds) cho đường chân trời của ảnh, mà hãy tự xem xét từng hoàn cảnh không cảnh của ảnh bạn chụp, ví dụ như khung cảnh không có gì đặc biệt của một ngày trời u ám hoặc một bầu trời trắng xóa không áng mây.

    Hình #4
    [​IMG]

    [​IMG]
    Hình #5
    [​IMG]
    Và bây giờ chúng tôi muốn nói với bạn một điều cũng không kém phần quan trọng, đó là bạn không nhất thiết phải tuân theo qui tắc 1/3 mới có được ảnh tốt hoặc xuất sắc; mà hãy dùng những quy tắc tiêu chuẩn này để thể hiên mình qua những sáng tạo của bạn. Vì trên thực tế tất cả chúng ta chụp ảnh không có cùng một phong cách, chính vì thế ảnh của chúng ta mới đa dạng và phong phú hơn, thú vị hơn; cũng như món phở của Việt Nam ta khởi đầu đâu có đa dạng và phong phú như ngày nay. Hình ví dụ dưới đây là một ảnh không theo quy tắc 1/3, nhưng vẫn tạo cảm giá thú vị phải không bạn???

    Hình #6
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/5/12

  6. lycafe_buon20

    lycafe_buon20 MemVIP

    Tham gia:
    22/11/11
    Bài viết:
    601
    Đã được thích:
    816
    cái này mới chi tiết hihi
     

In ảnh màu tại Thái Nguyên | chụp ảnh thẻ Thái Nguyên |