digi4u

Tìm hiểu bộ hòa trộn - Phần II

Thảo luận trong 'Tìm hiểu về bộ hòa trộn' bắt đầu bởi nghesyngheo, 13/8/10.

  1. nghesyngheo

    nghesyngheo Già Làng

    Tham gia:
    28/7/10
    Bài viết:
    1,761
    Đã được thích:
    5,960
    Tìm hiểu bộ hòa trộn - Phần II

    Nhóm bộ lọc ARTISTIC
    Mười lăm bộ lọc thuộc nhóm Artistic được dùng để áp dụng một "Phong cách nghệ thuật" cụ thể cho hình ảnh.Tuy có thể được dùng kết hợp với các bộ lọc khác hoặc trên một vùng chọn,nhưng bản thân chúng đã là những lệnh mạnh đến mức khó có thể kết hợp được.Sử dụng các bộ lọc này trên toàn hình ảnh để đạt được kết quả "có chủ ý " tốt nhất.
    Các bộ lọc Artistic chỉ có thể lọc ảnh RGB hoặc Grayscale.Chúng không làm việc được với ảnh CMYK hoặc ảnh Lab.Ngoài ra chúng không hoạt động trên một lớp trắng.Tất cả đều là bộ lọc tham số - tức là chúng có các tham số (điều khiển) cụ thể mà bạn có thể quy định để hình thành những kết quả khác nhau.Mọi bộ lọc thuộc loại này đều có ảnh xem trước dạng một phần ( Small Filter Preview ) trong hộp thoại bộ lọc,chứ không có khung xem trước hình ảnh toàn phần ( Full Image Preview )

    -- Colored Pencil --
    Bộ lọc Colored Pencil lấy một hình ảnh hoặc một vùng chọn và cách điệu hoá vùng đó theo các nét chì màu được cho là giống nhau trên giấy trung hoà ( đen đến trắng ).Thực tế bộ lọc này dùng các màu trội trong hình ảnh và loại bỏ những vùng nó sẽ biến đổi thành " màu giấy " tuỳ thuộc vào cách xác lập tham số.Bộ lọc để lại một kiểu vẽ gạch chéo khá hấp dẫn nhưng không giống nét bút chì cho lắm.Nếu có chăng nữa thì nó hầu như tương tự tranh sơn dầu đuợc dát bằng dao trộn sơn dầu và đường viền mờ.Bạn hãy thử xem.

    -- Cutout --
    Bộ lọc Cutout,được cải tiến từ lệnh Posterize,đon giản hoá các màu trong hình ảnh thành một số cấp độ theo yêu cầu.Nhưng Cutout sử dụng màu từ ảnh gốc - thay vì các không gian màu " nguyên thuỷ " ( RGB hoặc CMYK ) như ở lệnh Posterize.Đó là bộ lọc "thông minh" theo ý nghia nó tìm kiếm các hình danhjg để đơn giản hoá,và khử răng cưa ranh giới nơi các màu gặp nhau,bộ lọc Cutout thiên về tính toán nên ảnh xem trước hiển thị rất chậm.Bộ lọc này,tuy nhiên,tạo một vẻ bề ngoài thay đổi từ "trừu tượng đến mức bạn không thể hình dung đó là cái gì " (với các xác lập levels là 2,Edges Simplicity là 0,Edges Fidelity là 1 ) cho đến vẻ bề ngoài " được vẽ bằng số " ( ở levels 8,Edge Simplicity là 0,Edges Fidelity là 3 ) .Bạn nhận được kết quả chi tiết nhất bộ lọc này bằng cách dùng ảnh gốc có độ tương phản cao.Trong một số trường hợp hạn chế,bộ lọc Cutout có thể rất hữu dụng để làm một mặt nạ.

    -- Dry Brush --
    Đây là một trong số các bộ lọc hiếm hoi dường như cho kết quả tốt ở mọi xác lập - mặc dầu hiệu ứng bạn nhận được thay đổi trong phạm vi khá rộng.Nó mô phỏng kỹ thuật cọ vẽ khô truyền thống - rê một cọ vẽ ( Paintbrush ) cho đến khi hết sạch sơn dầu.Đường viền lúc dó sẽ bị đứt đoạn lem nhem từ đầu này đến đầu kia tấm vải vẽ ( canvas ).Đối với hình ảnh trong máy tính hiệu ứng này làm cho đường viền bị răng cưa và sắc nét,mặc dù việc che bóng bên trong vẫn duy trì các biến thể và bóng nhoè
    Không có các xác lập nào trong bộ lọc này có thể tạo ra hình ảnh trắng.Với xác lập Brush Size bằng 0,Image Detail bằng 0 và Texture bằng 1 bạn nhận được một hiệu ứng tựa như viền ren các mép trong hình ảnh.Định Image Detail là 10 bạn sẽ có một bức tranh sơn dầu trừu tượng nhoè nhoẹt có chi tiết rất gần với ảnh gốc nhưng khác về " cảm giác " vì nó không còn là ảnh chụp nữa.Nếu xác lập Brush Size bằng 0,Image Detail bằng 10 và Texture bằng 3,bạn nhận được bức tranh sơn dầu rất kì là,tựa như bị quệt bằng nhiều vệt màu khác nhau.

    -- Film Grain --
    Bộ lọc Film Grain là bộ lọc Noise kết hợp với logic để làm ánh sáng và tăng cường các phần của hình ảnh.Bộ lọc Add Noise có thể làm biến dạng hình ảnh với nhiễu,trái lại Film Grain,ngay cả ở xác lập cao nhất cung không gây ra tai họa này.Hơn nữa bộ lọc Film Grain còn cho phép bạn định rõ một vùng sáng và cường độ có thể thêm nhiễu cho vùng tối của hình ảnh nhiều hơn vùng sáng.Bộ lọc này cho hiệu ứng khá đẹp khi dược dùng cho các ký tự ( trên hình ảnh ) nhưng chúng ta không coi đây là bộ lọc tạo hiệu ứng đặc biệt hấp dẫn.
    Ở các xác lập thấp nhất,bộ lọc Film Grain không tạo bất cứ hiệu ứng gì.Bộ lọc dường như làm phẳng màu trong hình ảnh - Xác lập Grain càng cao,màu càng phẳng.Bạn thử dùng bộ lọc này xem.

    -- Fresco --
    Bộ lọc này rất giống bộ lọc Dry Brush,nhưng có tác dụng tăng cường độ tương phản và làm cho các vùng tối trở nên đậm hơn.Bộ lọc Fresco có cùng các điều khiển như bộ lọc Dry Brush.Mọi xác lập trong bộ lọc này đều tạo ra hình ảnh hữu dụng
    Bộ lọc Fresco rất tốt để trừu tượng hoá một hình ảnh và làm sâu sắc thêm độ tương phản.Các màu trở nên rất chói

    -- Neon Glow --
    Neon Glow là bộ lọc rất kì quặc.Nó tạo nên màu nhị tông ( duotone ) hoặc tam tông ( tritone ) lạ lùng từ hình ảnh,tuỳ thuộc vào các lựa chọn màu của bạn
    Trừ phi bạn muốn một hình ảnh âm bản lạ hoặc ảnh có màu kì dị,còn chúng tôi không dám chắc bộ lọc này có công dụng đáng kể nào.Nếu chọn đúng màu,nó có thể cho bạn cảm giác về một thé giới khác trên hình ảnh,và cung có thể có hiệu quả khi được dùng trên một vùng cọnh hoặc trên kí tự.Nếu có trắng lần lượt là màu Foreground đen và màu Background trắng,bạn sẽ nhận được hình ảnh ở thang độ xám,với màu đã chọn ở xác lập "Color" là phần loé sáng.Tuy nhiên cung phải để kiểm tra vùng chọn có một số giá trị rất chói trong đó,nếu bạn dùng giá đị dương cho Size.Bộ lọc này hoàn toàn phụ thuộc vào màu.Nó phản ứng lại các xác lập màu Foreground,màu Background và màu thứ ba được chọn trong chính bộ lọc đó.Chọn các màu tương phản để cho kết quả rõ rệt

    -- Paint Daubs --
    Nghe tên gọi,hẳn bạn sẽ nghi rằng bộ lọc này tạo hiệu ứng nom như các vệt màu vẽ.Nhưng thật ra không phải vậy.Tuy nhiên,có nhiều xác lập đưa đến kết quả thú vị - mặc dù chúng không phù hợp với cái tên Paint Daubs ( các vệt màu vẽ được quệt cẩu thả ).Logic của bộ lọc này dường như là sự giao thoa giữa bộ lọc Dust & Scratches với Radius là 16 và Threshold là 0 ( tức là các vùng nhoè màu ) và bộ lọc Unsharp Mask.Tựa như bạn có thể chọn một mức độ làm sắc nét tuỳ ý một sau khi hình ảnh đã được chia thành các vùng màu.Sẽ rất tuyệt nếu áp dụng bộ lọc cho toàn hình ảnh để cách điệu hoá và trừu tượng hoá hình ảnh đó
    Khi Brush Size và Sharpness có giá trị ở khoảng giữa,cọ vẽ Sparkle dường như cho hiệu ứng tựa như bạn đã dùng bộ lọc Gaussson Blur và bộ lọc Find Edges và sau đó làm sắc nét các đường viền mép.Đó là một vẻ ngoài thú vị
    Các giá trị khoãng giữa của Brush Size và Sharpness dường như hữu dụng nhất.Nếu bạn định cả Brush Size lẫn Sharpness quá thấp,bạn sẽ thấy không có thay đổi gì trong hình ảnh.

    -- Palette Knife --
    Bộ lọc Palette Knife tạo hiệu ứng như bạn đã vẽ hình ảnh bằng dao trộn màu - nếu bạn chọn đúng xác lập và muốn sử dụng dao trộn màu để lại màu vẽ hoàn toàn phẳng trên vãi vẻ.Độ phẳng là điều duy nhất không hay lắm về bộ lọc này.Đó là điều không tự nhiên cho tên của bộ lọc.
    Bộ lọc cho hiệu ứng tựa như bạn đã quệt các vệt màu lên vãi vẻ đã được lót bằng màu đen.Vùng tối nhất trở nên đen tuyền và hình ảnh tựa như tăng thêm độ bão hoà.Bộ lọc có thể giúp cải thiện một ảnh nét trắng đen đon giản.Bộ lọc khá tốt cho toàn bộ hình ảnh hoặc bất kì nơi nào bạn muốn dùng bộ lọc Crystallize.Đây còn là bộ lọc lý tưởng cho việc tạo hoạ tiết với cọ vẽ lớn.Nó cung kết hợp tốt với bộ lọc Emboss.

    -- Plastic Wrap --
    Bà Maxime Masterfield,trong cuốn Painting the Spirit Of Nature ( nhà xuất bản Watson Guptill ,1984 ) đã mô tả cách sử dụng chất dẻo để tạo hoa văn và độ bóng trong các hình ảnh trừu tượng của mình.Bà thường nghiền bột chất dẻo thành sơn ướt và quệt sơn theo các đường nét mà bà muốn.
    Thật không may,bạn không thể làm thế trên phiên bản điện tử.Nó đi theo các đường viền trong hình ảnh hơn là ngược lại.Tuy nhiên,bó vẫn có thể dùng để tạo độ bóng cho một phần hình ảnh hoặc làm cho toàn hình ảnh có vẻ ngoài có chiều rõ rệt.Bộ lọc Plastic Wrap còn giúp tăng cường hiệu ứng nghệ thuật ở đường nét đơn giản.Bộ lọc này cho hiệu ứng rất tuyệt khi áp dụng cho các chữ
    Nếu bạn lọc một hình ảnh màu đậm theo các xác lập cao nhất,bạn nhận được dạng ngôi sao.Lọc lại lần nữa tạo một đốm chất dẻo rất thú vị.Nếu lấy một phần của đốm này và tạo mẫu hoa văn không có đường nối,bạn có thể được một bản đồ mấp mô hoặc bản đồ chuyển vị.

    -- Poster Edges --
    Bộ lọc Poster Edges phân tích hình ảnh theo các màu riêng và bổ sung chi tiết đen xung quanh các mép.Mọi xác lập đều tạo thay đổi khả kiến trong hình ảnh.Bộ lọc này rất có ích khi bạn muốn có một hiệu ứng tranh khắc gỗ.bạn có thể nhận được kết quả tương tự bằng cách dùng bộ lọc HighPass ở xác lập 1.6 cùng với lệnh Thereshold và đặt hình ảnh chồng lên bản gốc trong chế độ Multiply.

    -- Rough Pastels --
    Bộ lọc Rough Pastels,phản ứng với các kết cấu ( Texture ) cài sẵn bên trong bộ lọc,hoặc có thể dùng bộ lọc khác làm bộ lọc kết cấu.Muốn tạo hiệu ứng mới lạ,bạn có thể áp dụng một bộ lọc bất kỳ cho bản sao hình ảnh.Sử dụng bản sao bộ lọc này đã làm kết cấu khi bạn được hỏi muốn chọn kết cấu nào cho bộ lọc Rough Partels .Bộ lọc Rough Partels có thể giúp cải thiện một ảnh nét trắng đen đon giản và tạo hiệu ứng đẹp mắt với chữ.Ngoài ra,nó rất hiệu quả khi cần tạo các kết cấu hoa văn trên một hình ảnh trắng được điền đầy với nhiễu từ nhẹ đến vừa.
    Đây là bộ lọc rất phức tạp với nhiều tham số bạn có thể thay đổi.Tham số quan trọng nhất là Texture,có thể tạo một khác biệt lớn cho kết quả cuối cùng.Bộ lọc Rough Pastels cho hiệu ứng với kết cấu gạch ( Brick ) rất khác so với kết cấu hiệu ứng với kết cấu vải thô ( Burlap ).Bạn có thể thay đổi kết cấu này bằng cách thay đổi các tham số Scaling,Amount Of Relief,Ligjjht Direction.

    -- Smudge Stick --
    Bộ lọc Smudge Stick tạo hiệu ứng trông tựa như bạn cầm miếng giẻ và bôi bẩn lên bản vẽ phấn màu.Với mọi xác lập ở các giá trị tối thiểu,hình ảnh chỉ hơi có vẻ bị nhoè và vấy bẩn.Các màu bị giảm và bị chà lẫn vào nhau.Bộ lọc Smudge Stick là loại bộ lọc tạo kết cấu rất tốt khi được dùng trên hình ảnh trắng đã có gan nhiễu.

    -- Sponge --
    Bộ lọc Sponge tạo hiệu ứng trông tựa như ai đó chấm nhẹ sơn lên hình ảnh.Lượng sơn và kích cỡ miếng bọt xốp ( sponge ) có thể điều khiển được.Đây là một trong những bộ lọc cách điệu hoá thành công hơn cả.
    Chọn cọ vẽ cỡ nhỏ và một giá trị Smoothness thấp tạo hiệu ứng rất hấp dẫn - cả hai có hoặc không có giá trị xác lập Definition cao.Cỡ cọ vẽ lớn với giá trị Smoothness cao tạo hiệu ứng trông tựa như hiệu ứng lọc Median
    Điều đó tạo nên hiệu ứng giấy nổi hạt tuyệt diệu khi được áp dụng lặp đi lặp lại nhiều lần cho ảnh màu thuần nhất,hãy dùng bộ lọc Sponge theo cách thông thường hoặc sử dụng kết cấu trùng lặp hoặc kết cấu trong kênh làm "giấy ",y như kiểu bạn vẫn làm trong Painter

    -- Underpainting --
    Khó có thể nói hết về công dụng của bộ lọc Underpainting.Sử dụng kết cấu Canvas và cọ vẽ cỡ nhỏ với xác lập Texture Coverage cao nhất,bạn nhận một ảnh thực đến mức bạn nghi rằng sơn vẫn còn ướt.Hình ảnh hoàn toàn nom như thể bạn đã phát thảo các chi tiết với lớp sơn mỏng trên vãi vẽ.Nó còn giúp cải tiến một ảnh nét trắng đen đơn giản
    Bạn có thể dùng bộ lọc này một cách chính xác như khi bạn sơn lót theo kiểu truyền thống và thêm vào chi tiết lấy từ ảnh gốc

    -- Watercolor --
    Nếu căn cứ vào tên,bạn có thể nghi rằng bộ lọc Watercolor làm cho hình ảnh trông tựa như được vẽ bằng màu nước,nhưng thật ra không phải như vậy.Các kết quả của bộ lọc Watercolor rất giống với kết quả của bộ lọc Fresco,nhưng bộ lọc Fresco thêm nhiều biên dạng xung quanh dường viền của hình dạng nào nó nhận diện được.Bộ lọc Watercolor tìm kiếm các hình dạng và đơn giản hoá màu sắc.Nó tạo một khoảng biến thiên giá trị và hình dạng rất lý tưởng trong tiến trình đơn giản hoá màu từ " nhiếp ảnh " sang " hội hoạ ".Tuy nhiên,dấu hiệu của màu nước thường là cảm giác nhẹ nhõm,thanh thoát,trong khi hiệu ứng tạo thành từ bộ lọc Watercolor lại có màu quá mạnh.Bộ lọc Watercolor tăng cường độ vùng tối trong hình ảnh quá mức,và màu ở hiệu ứng cuối cùng cực kỳ mạnh và chói.Tuy vậy,bộ lọc này khá thông dụng,bởi lẽ nó giúp bạn tạo một kiểu trông tựa như màu nước trong Photoshop theo cách dễ dàng nhất - nhưng nếu tô vẽ với tuỳ chọn Wet Edges trong Palette Brush,bạn cung sẽ nhận được một hình ảnh rất gần với ảnh vẽ bằng màu nước.
    Một biến thể thú vị trên bộ lọc Watercolor là lọc hình ảnh với giá trị Texture bằng 1 và sau đó bản sao khác của ảnh gốc với Texture bằng 3 ( và nhớ chọn chế độ Blending là Difference )

    Nhóm bộ lọc BLUR
    Nhóm bộ lọc Blur được dùng để làm giảm độ chênh lệch màu giữa các điểm ảnh kề nhau.Tuỳ vào từng bộ lọc cụ thể mà bạn có thể chọn bán kính một điểm ảnh để làm nhoè.Nhóm bộ lọc Blur có thể được sử dụng trong linh vực tạo ảnh ( production ) hoặc tạo hiệu ứng đặc biệt,tuy có vài bộ lọc,chẳng hạn Radial Blur,có khuynh hướng hữu dụng hơn trong linh vực tạo hiệu ứng đặc biệt.

    -- Blur More --
    Bộ lọc Blur Mode áp dụng độ nhòe cao hơn đôi chút so với bộ lọc Blur.Sử dụng bộ lọc này để làm nhoè đường viền hình ảnh một cách tinh tế

    -- Gaussion Blur --
    Bộ lọc Gaussion Blur là một trong các bộ lọc cơ bản và hữu dụng nhất.Đây là bộ lọc chủ yếu được sử dụng để tạo bóng đổ lệch và cung rất hữu dụng khi bạn cần khử răng cưa đường viền nơi chúng gặp nhau.Bộ lọc Gaussion Blur giảm độ chênh lệch màu giữa các điểm ảnh kề nhau và giúp loại bỏ hạt nổi trên bề mặt.Nó còn được dùng để làm nhoè vùng tối để tạo bóng đổ lệch.Bạn có thể dùng bộ lọc Gaussion Blur sau khi áp dụng bộ lọc Add Noise để làm dịu bớt nhiễu của hình ảnh gốc để có hiệu ứng tương tự như vẽ trên màu ngà

    -- Motion Blur --
    Bộ lọc Motion Blur làm nhoè hình ảnh tựa như máy ảnh hoặc đối tượng chụp đã chuyển động khi ta bấm máy.Thật thú vị khi chúng ta cố thử tái tạo bằng kỹ thuật số một hình ảnh mà có thể chúng ta sẽ quẳng sang một bên nếu đó là ảnh chụp
    Bộ lọc được dùng để bổ sung chuyển động cho hình ảnh.Nếu bạn chỉ muốn tạo tính chuyển động cho một phần của hình ảnh hoặc đối tượng chính trên hình ảnh

    -- Radial Blur --
    Bộ lọc Radial Blur làm cho hình ảnh bị nhoè bằng cách vặn hoặc xoáy nhanh hình ảnh tựa như bạn dang thực hiện một cú nhảy trong không gian.Đây rõ ràng là loại bộ lọc tạo hiệu ứng đặc biệt
    Mô phỏng hiệu ứng xoáy trong không gian có lẽ là cách dùng nhiều nhất ở bộ lọc này.Tuy nhiên,bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó bất kỳ nơi nào bạn muốn xoắn hoặc phóng to ảnh nhoè.
    Hãy thử dùng Radial Blur trên kết cấu đã tạo với bộ lọc Motion Blur.Nếu chọn Spin Blur với Amount hơi cao và đặt tâm vùng xoáy ( bằng cách nhấp và kéo mouse trong hộp Blur ) ở góc dưới bên phải hình ảnh bạn sẽ nhận được hiệu ứng rất tinh tế có thể làm phông ( nền ) rất tốt.Cung có thể dùng Gaussion Blur để gọt nhẵn hình ảnh đi đôi chút.

    -- Smart Blur --
    Bộ lọc Smart Blur tìm đường viền trong hình ảnh và chỉ làm nhoè phần bên trong phạm vi một đường viền.Cách xác lập tham số quyết định nơi Photoshop "tìm thấy" đường viền.
    Đây là bộ lọc sản xuất tuyệt hảo giúp bạn loại bỏ hạt ( Grain ) trong vùng có tông màu hồng nhạt ( màu thịt tươi ).Do các hiệu ứng lọc được cục bộ hoá,nên bạn sẽ không nhận được hiệu ứng "vấy bùn" có thể tạo thành từ bộ lọc Gaussion Blur.Định Threshold ở giá trị thấp và Radius cung hơi thấp ( có thể cao hơn giá trị Threshold )
    Các tuỳ chọn Mode gồm : Normal,Edge Only và Overlay Edge.Hiệu ứng Edge Only và Overlay Edge với Threshold cao sẽ chỉ thấy ở các dạng hình chính trong hình ảnh.Điều này giúp biến hình ảnh thành đường nét ( tức biên dạng - outline ) hoặc có thể để làm mặt nạ.Bạn còn có thể có được những bản phác thảo khá đẹp bằng công cụ Pencil từ hiệu ứng này.Trong chế độ Edge Only bộ lọc Smart Blur hoạt động tương tự một bộ lọc Find Edge "thông minh"
    Nhóm bộ lọc BRUSH STROKES
    Nhóm bộ lọc Brush Strokes,đặc tính mới trong photoshop,là một phần của tập hợp bộ lọc Gallery Effects.Không có bộ lọc nào trong nhóm này hoạt động trong chế độ CMYK hoặc Lab,và tất cả đều có khung ảnh xem trước nhỏ lồng trong hộp thoại bộ lọc.Công dụng tuyệt vời nhất của nhóm bộ lọc này là cách điệu hoá hình ảnh hoặc tạo kết cấu.Mọi thành viên trong nhóm đều làm việc tuyệt hảo trên hình ảnh trống có hiệu ứng lọc Add Noise.Hãy bắt đầu quá trình tạo nhiều mẫu kết cấu lý thú từ nhóm bộ lọc này.

    -- Accented Edges --
    Accented Edges là một bộ lọc Edges khác,tương tự bộ lọc Find Edges.Nhưng nó có thể dùng để thêm kết cấu cho hình ảnh - do vậy nó được xếp vào nhóm Brush Strokes.Bộ lọc Accented Edges dường như tạo hiệu ứng đẹp nhất khi Edges Width có giá trị thấp - đường viền lớn sẽ huỷ hoại hình ảnh.Với Edges Width rất thấp còn Brightness và Smoothness ở giá trị cực tiểu,hình ảnh bị tối nhưng giàu vân kết cấu,nom gần như một bức tranh khắc gỗ.Khi Edges Width nhỏ,nhưng Brightness và Smoothness cực đại,bạn hầu như có cảm giác như thể bạn đang nhìn vào một lớp Chrome lỏng có màu.

    -- Angled Strokes --
    Bộ lọc Angled Strokes làm cho hình ảnh trông giống như bạn đã quệt cọ vẽ sơn dầu theo đường chéo trên vải vẽ.Hiệu ứng tạo ra rất đẹp,với vệt vẽ sắc nét và dài,mặc dù mọi xác lập trong bộ lọc này đều tạo ra kết quả.Angled Strokes là một trợ thủ đắc lực trong việc nhận diện những vùng chính trên hình ảnh.

    -- Crosshatch --
    Bộ lọc Crosshatch là một trong các bộ lọc được ưa thích nhất.Nó có thể cho hiệu ứng rất hấp dẫn ở hầu hết các xác lập ( đặc biệt là các giá trị trung bình ) và tạo ra nhiều kết cấu đáng yêu.Bộ lọc Crosshatch làm cho hình ảnh trông tựa như cọ vẽ được quệt theo các góc chéo trên vải vẽ.Nó còn có thể tạo ấn tượng về một kiểu dệt ngẫu hứng

    -- Dark Strokes --
    Bộ lọc Dark Strokes tương tự bộ lọc Angled Strokes,nhưng không thấy rõ các vệt cọ vẽ.Các vệt cọ vẽ tương đối dịu dàng và tinh tế ( đặc biệt với một giá trị White Intensity thấp ).Bộ lọc Dark Strokes cho phép có nhiều khả năng chi phối màu hơn trong kết quả cuối cùng.Đây không phải là một trong số các bộ lọc được ưa chuộng do nó quá giống với các bộ lọc khác trong nhóm này mà không bổ sung thêm hiệu ứng đặc biệt nào

    -- Ink Outline --
    Bộ lọc Ink Outline rất giống bộ lọc Dark Stroke,nhưng nó cho phép bạn điều khiển chiều dài vệt cọ hơn là hướng vệt cọ.Bộ lọc Ink Outline luôn tạo hiệu ứng tô vẽ đan chéo nhau ( cross - hatching ) nhưng nếu chiều dài vệt vẽ ngắn,hiệu ứng này bất khả kiến.

    -- Spatter --
    Bộ lọc Spatter có khả năng giúp cải tiến một ảnh nét trắng đen đơn giản.Bộ lọc này cho hiệu ứng đẹp mắt khi được dùng với văn bản.Ở các giá trị Smoothness thấp,hiệu ứng lọc Spatter trong tựa như ai đó ép hình ảnh qua cọ phun ( Airbrush ) và nhận được các điểm sơn nhỏ lấm tấm trên bề mặt.Với Smoothness cao hơn,sẽ rất tuyệt nếu dùng Spatter tạo ảnh phản chiếu từ mặt nước.

    -- Sprayed Strokes --
    Bộ lọc Sprayed Strokes có thể giúp cải tiến một ảnh nét trắng đen đơn giản.Đó là một trong số ít các bộ lọc "phác vẽ" cho phép bạn vẽ phác lên hình ảnh theo chiều ngang hoặc chiều thẳng đứng.Bộ lọc Sprayed Strokes hoạt động tốt ở hầu hết các xác lập với điều khiển Strokes Radius được duy trì ở một giá trị thấp,cũng tương tự bộ lọc Dark Strokes.Spatter và Ink Outline

    -- Sumi-e --
    Bộ lọc Sumi-e là bộ lọc tạo kiểu chữ đẹp,rất hiẹu quả trong việc tạo hiệu ứng đặc biệt và hiệu ứng với ký tự.Ở đây Strokes Pressure là xác lập điều khiển chính.Nó làm cho sự khác biệt trong hiệu ứng lọc của bộ lọc này trở thành độc nhất và lặp lại phần lớn hiệu ứng của các bộ lọc khác thuộc nhóm này.

    Nhóm bộ lọc DISTORT
    Nhóm bộ lọc Distort bao gồm một số bộ lọc có khả năng biến đổi hình ảnh của bạn thành một cụm điểm ảnh rối rắm,lộn xộn.Chúng uốn lượn thành làn sóng,chạy theo đường Zigzag,tạo hình cầu,gợn sóng,xê dịch,và nói chung làm rối loạn nội dung của hình ảnh để tạo hiệu ứng đặc biệt

    -- Diffuse Glow --
    Bộ lọc Diffuse Glow thêm một quầng sáng tinh tế ... hoặc khong quá tinh tế - cho các vùng của hình ảnh.Bộ lọc Diffuse Glow là một trong các bộ lọc gốc Gallery Effect,và việc nó được xếp vào nhóm "Distort" là một hiện tượng lạ,vì trên thực tế nó chẳng hề làm thay đổi cấu trúc hình học của hình ảnh,như hầu hết bộ lọc chung nhóm sẽ làm.Khi định cả ba xác lập điều khiển ở giá trị thấp nhất,hình ảnh sẽ biến mất - bộ lọc thay thế toàn bộ hình ảnh với màu Background.Chọn giá trị cao nhất cho cả ba xác lập điều khiển này có thể vẫn cho bạn một hình ảnh hữu dụng.Bộ lọc Diffuse Glow có thể được áp dụng cho toàn hình ảnh hoặc cho các vùng chọn lọc và cho kết quả tốt,đồng thời cũng khá tốt khi dùng ho ký tự.

    -- Displace --
    Displace là một bộ lọc rất phức tạp.Nói ngắn gọn,bộ lọc này đọc một hình ảnh thứ hai và dịch chuyển từng điểm ảnh trong hình ảnh được lọc tương ứng với giá trị trong bản đồ chuyển vị.Các điểm ảnh đen trắng trong bản đồ chuyển vị có hiệu ứng mạnh nhất.Chúng làm cho mọi điểm ảnh phải chuyển dịch với số lượng cực đại theo chiều ngược lại.Giá trị xám trung bình ( 128 ) trong Displacement Map không gây ra sự dịch chuyển.
    Bộ lọc Displace được dùng để tạo hiệu ứng đặc biệt.Bạn có thể tạo ra kết quả hiện thực tựa như hình ảnh được hình qua gương hoặc qua nước.Bạn còn có thể tạo hiệu ứng hoang dã,rối rắm bằng cách sử dụng một trong các bản đồ chuyển vị được tạo sẵn và được lưu giữ trong mục Plug-Ins/Filter.Sử dụng ảnh màu hoặc ảnh Grayscale làm bản đồ chuyển vị với điều kiện là ảnh còn được lưu theo dạng thức Photoshop.Tuy nhiên,không nên dùng hình ảnh có lớp làm bản đồ chuyển vị,bởi lẽ điều này sẽ đưa đến kết quả không mong đợi.Bạn có thể nhận được các kết quả rất thú vị bằng cách sử dụng chính hình ảnh hoặc phiên bản được lọc ngược của hình ảnh làm bản đồ chuyển vị

    -- Glass --
    Là thành viên của tập hợp bộ lọc gốc Gallery Effect,Glass,về khái niệm tương tự bộ lọc Displace,thực hiện một tác động rất gần với tác động của bản đồ Displacement ( chuyển vị ).Tuy nhiên,bộ lọc Glass được thiết kế để mô phỏng hiệu ứng quan sát hình ảnh qua một tấm kính.Nó có thể được dùng để cải tiến ảnh nét trắng đen đơn giản,mặc dù trước tiên bạn cần bổ sung them nhiễu hoặc bóng che cho hình ảnh.Bộ lọc Glass khá tốt khi dùng trên chữ tạo kết cấu.

    -- Ocean Ripple --
    Bộ lọc Ocean Ripple thuộc nhóm Gallery Effects,thực hiện một chuyển vị trên hình ảnh.Nó được thiết kế để làm cho hình ảnh trông tựa như ở dưới nước.Cũng có thể nhận được hiệu ứng tương tự với bộ lọc Glass,nhưng với Glass,bạn có nhiều khả năng chi phối kết quả lọc cuối cùng hơn.Bộ lọc Ocean Ripple không cho phép bạn chọn bản đồ chuyển vị dùng cho hiệu ứng.Nó có thể giúp cải tiến ảnh nét trắng đen đơn giản và cho hiệu ứng đẹp mắt trên chữ.

    -- Pinch --
    Bộ lọc "làm phồng và ép chặt",Pinch có thể thu nhỏ vùng được chọn bằng cách "siết lại" ở tâm hoặc làm cho lớn hơn bằng cách "bơm phồng" qua tâm vùng chọc.Có thể dùng bộ lọc này để chỉnh sửa hình ảnh chụp theo nhiều cách khác nhau nếu bạn có đôi tay cẩn thận và tạo vùng chọn hợp lí.Bạn có thể dùng bộ lọc Pinch để thu nhỏ kích cỡ mũi hoặc môi đối tượng được chụp ảnh,hoặc làm tăng kích thước đôi mắt.Tất nhiên,nó còn được dùng để tạo hiệu ứng đặc biệt

    -- Polar Coordinates --
    Polar Coordinates là bộ lọc chuyên tạo hiệu ứng đặc biệt có một số ứng dụng không rõ ràng.Nó sắp xếp lại các điểm ảnh trong hình ảnh tựa như chúng đang di chuyển từ kiểu bố trí hình chữ nhật sang kiểu bố trí cực ( Rectangular to Polar ) hoặc ngược lại ( bạn hãy hình dung sự khác biệt khi xem bản đồ thế giới với dạng mặt phẳng hình chữ nhật hoặc dạng quả địa cầu phẳng ).Dùng bộ lọc này để tạo các hiệu ứng hoa dại đầy ấn tượng bằng cách tái tạo hình dạng hình ảnh.Hoặc dùng Polar Coordinates tạo đường tròn đồng tâm từ đường thẳng ( Rectangular to Polar ) hoặc tạo mẫu lợp ngói không có đường nối ở hai phía ( Polar to Rectangular ).Bạn có thể nhận được các kết quả độc đáo,không kết quả nào giống kết quả nào.Nếu đang làm việc trong một không gian toạ độ,hãy chuyển sang không gian kia,vẽ thêm đôi chút và chuyển đổi trở lại.

    -- Ripple --
    Bộ lọc này rất giống bộ lọc Ocean Ripple.Tuy nhiên đây là một trong các bộ lọc riêng của Photoshop,còn bộ lọc Ocean Ripple thuộc nhóm Adobe Gallery Effects.Ứng dụng giống nhau,nhưng kết quả - tuy cả hai đều tạo dạng sóng - có hơi khác nhau.Bộ lọc Ripple rất thích hợp khi cần mô phỏng vân đá cẩm thạch

    -- Shear --
    Bộ lọc Shear làm cong méo hình ảnh theo chiều thẳng đứng học theo một lưới.Hộp thoại hơi dễ nhầm lẫn,nhưng với nó,bạn có thể tạo ra nhièu đường cong đa dạng cũng như tạo hiệu ứng đường thẳng.Bộ lọc Shear rất hữu dụng cho việc tạo hoa văn nếp trên y phục.Nếu cần áp dụng bộ lọc theo chiều ngang,chỉ cần đổi hướng hình ảnh ( Image - Rotate - Cloock wise ),áp dụng bộ lọc này,sau đó quay hình ảnh lại vị trí ban đầu.

    -- Spherize --
    Bộ lọc Spherize làm phồng vùng chọn hoặc tạo ra dạng hình cầu trên hình ảnh.Bộ lọc hoạt động theo chiều ngang,dọc,hoặc cả hai.Spherize chỉ hữu dụng cho các hiệu ứng đặc biệt.Nó không bổ sung ánh sáng cho hình cầu như các bộ lọc FPT Glass Lens,Spherize cũng rất hữu dụng để tạo giọt nước

    -- Twirl --
    Bộ lọc Twirl có thể làm cho hình ảnh hơi bị xoắn hoặc có thể đặt một vùng xoáy vào tâm hình ảnh.Twirl lấy các điểm ảnh trong hình ảnh và khuấy chúng tựa như khuấy chất lỏng,Kết quả tuỳ thuộc vào các xác lập được chọn,có thể nom tựa như bạn khuấy sôcôla với bột làm bánh theo kiểu quay tròn.Bộ lọc này rất hữu dụng để tạo các hiệu ứng mẫu hoa văn không có đường nối khi được dùng để xoay tròn vùng nơi các vùng xoáy gặp nhau

    -- Wave --
    Bộ lọc Wave là phức tạp nhất trong số các bộ lọc riêng của Photoshop.Nó có nhiều tham số hơn hầu hết các bộ lọc khác.Wave rất hữu dụng để tạo mẫu kết cấu,nhưng có thể xoá toàn bộ nội dung của hình ảnh.Wave còn được dùng để mô phỏng vân đá cẩm thạch.Các xác lập của bộ lọc đều không có "logic" thực,bạn cần thử nghiệm từng giá trị một cho đến khi có kết quả vừa ý.

    -- Zigzag --
    Bộ lọc Zigzag là một cách khác để thêm các gợn sóng,hoặc sóng nhỏ,vào hình ảnh,cũng tương tự các bộ lọc tạo sóng khác,nhưng Zigzag hoạt động chủ yếu trên mọi loại đường tròn đồng tâm.Đây là bộ lọc lý tưởng để tạo hiệu ứng sóng gợn lăn tăn khi ném đá xuống dòng sông.
    NHÓM : ARTISTIC

    1.Colored Pencil: Sẽ làm cho ảnh hay phần được chọn trên ảnh giống như được vẽ bằng phấn chì.
    +Pen With: 1-24: Kiểm tra kích thước màu Bg xuất hiện trên ảnh.
    +Stroke pressure: 1-15: Tạo những vùng sáng của góc ảnh
    + Paper Brighness: 0-30: Làm cho màu giấy đen. 25 sẽ hoà hai mau lại.

    2.Cutout : làm tăng cường lệnh Posterize. Chỉ định mức độ những màu trên ảnh theo yêu cầu.
    +Level : 0-7 : Kiểm soát ánh sáng màu sẽ tạo được Filter gán cho ảnh
    +Edge Simphicity : 0-10: Chỉ định càng cao viền sẽ đơn giản hoá như không có viền, filter sẽ tạo một khóa màu đồng nhất.
    +Edge Fidely :1-3
    1: giảm các viền
    3: những viền rõ rệt hơn.

    3.Dry Brush:
    -Tạo ra kết quả thận như tranh sơn dầu.
    -Tạo nét cọ thật dịu.
    +Brush size :0-10: quản lý kích thước nét vẽ.
    +Brush Detail :0-10: nhận bao nhiêu chi tiết từ ảnh gốc.
    +Texture 1-3 :
    1: sẽ làm ảnh dịu
    3: có thể không nằm đúng theo vị trí gốc, thêm những Pixel lóm đóm trên ảnh.

    4.Film Gain: là một dạng Filter Noise làm cho sáng hơn và các phần chi tiết trên ảnh sẽ sắc nét hơn . Film Gain cho phép chỉ định độ sáng . Cùng độ Noise sẽ đưa vào những vùng đậm hơn.
    +Gain : 0-20: Quản lý chế độ Noise
    +HighlichArea :1-20: quản lý những vùng sáng trên ảnh. độ sáng sảy ra với chủ định lớn có thể nhận thấy ảnh hưởng của Film Grain rất mãnh liệt.

    5.Fresco: tạo sự tưong phản mãnh liệt. trên ảnh màu nó chỉ tạo vùng sậm sẽ đậm hơn, làm có độ sắc nét ở vùng tương phản. Màu sắc trở nên rực rỡ.
    +Brush Size: 0-10: quản lý nét vẽ ( giống như Dry Brush).

    6.Neon Glon : F&B.
    _Siza : -24+24 ( a^m: âm bản)
    _Brighness
    _Colour : vùng sậm nhất hiển thị màu ô colour.

    7.Paints Daubs : làm cho bức ảnh vẽ chuyển thành dạng sơn dầu.
    +Brush Size :0-50: trị này quản lý kích thước khối màu.
    +Sharpnes :0-40: quyết định độ sắc nét khi gán cho ảnh.
    + Simple : có nhiều loại cọ, mổi loại cọ cho ảnh xuất hiện khác nhau

    8.Palette Knife: làm cho bức ảnh giống như dạng sơn dầu. Vẽ bằng dao, làm cho nét vẽ giống như có bóng, vùng sậm nhất sẽ trở thành màu đen và ảnh đạt như chế độ thắm màu.
    +Stroke size: 1-50: ( 12 ảnh sẽ giữ lại). Chỉ định nét cọ càng lớn, nhiều chi tiết trên ảnh sẽ mất tạo khối màu.
    +Stroke Detail :1-3: quản lý hình dạng nét vẽ
    +Sofnese: quản lý độ gãy của nét vẽ của khối viền . thông số từ 0-10. ( 0: là gãy khúc, 10: rất dịu)
    +highlight Strength : 0-20 : phản ánh những gì nhận được . ( 0: không phản ánh) từ filter Plastic Wrap.
    +Detail :1-15: quyết định những phần tử nổi trên ảnh
    +Smopthness ; độ dày của tấm Plastic.


    Viết được có tám cái mà mỏi gẫy tay rồi, có bác nào chỉ cho em gõ trên Word ( máy ở nhà) sau đó ra dịch vụ post lên chứ như thế này cắc chết mất. đọt trước em gõ ở nhà bằng Fonts unicode rồi mà ra post lên nó vẫn không hiểu.

    Nguồn dohoavn.net
     
  2. nguyenlochue

    nguyenlochue New Member

    Tham gia:
    31/10/10
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    có video hướng dẫn không bác ơi
     
  3. nghesyngheo

    nghesyngheo Già Làng

    Tham gia:
    28/7/10
    Bài viết:
    1,761
    Đã được thích:
    5,960
    Bạn ơi, mình không hiểu, cái này hướng dẫn quá chi tiết rồi sao lại cần video nữa. Hay bạn đọc mà không hiểu gì?
     
    a7b7no1 thích bài này.
  4. vothuong

    vothuong New Member

    Tham gia:
    22/4/11
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    thanks nghesingheo nha
     
    casperlink thích bài này.
  5. ndtruong

    ndtruong New Member

    Tham gia:
    22/5/12
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    bài viết rất chi tiết, rất hay cho người mới học như mình, tks nhiều nhé
     
  6. Cuimia

    Cuimia MemVIP

    Tham gia:
    25/8/11
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    508
    Dài quá , bấm thank luôn khỏi đọc #:-s#:-s
     
  7. thanhson

    thanhson Active Member

    Tham gia:
    3/10/11
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    183
    mình cũng phải xem thêm. thank nhé
     
  8. anhemhp

    anhemhp New Member

    Tham gia:
    21/5/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    viết chay thế này =(( đọc nản thật
    ít ra bác cũng nênn cho a e cái hình ảnh cho dễ hiểu :p
     
  9. thangt7blue

    thangt7blue Member

    Tham gia:
    21/11/12
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    6
    thank bạn nhiều ...................