digi4u

Cảm nhận cơ bản về màu sắc trong Photoshop

Thảo luận trong 'Bài hướng dẫn' bắt đầu bởi Studiophale, 19/12/10.

  1. Studiophale

    Studiophale Điều hành viên cũ

    Tham gia:
    17/12/10
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    1,635
    Bài 1 : Tổng quan về màu sắc trong PS.

    Phần I: Các chế độ màu trong Photoshop

    Quan sát hộp thoại Color Picker bạn nhìn thấy có bốn chế độ màu phổ biến:
    • RGB:
    - Là bộ màu gồm 03 màu cơ bản: Đỏ (R), Xanh lá cây (G) và Xanh da trời (B)
    - RGB là không gian màu dương tính thường được sử dụng phổ biến vì nó rất thuận lợi trong việc chỉnh sửa.
    • CMYK:
    - Là sự phối hợp giữa Cyan (da trời) Magenta (tím) Yellow (vàng) và blacK (đen)
    - CMYK là không gian màu âm tính thường được dân in ấn sử dụng.
    • Lab:
    - Anh chàng này khá đặc biệt, bạn hãy thử chuyển một file RGB sang Lab thử xem (Image > Mode > Lab Color).
    Trong bảng Channel nó sẽ giải mã cho bạn, nó chính là các kênh ảnh.
    Trong đó thông tin về kênh màu đen trắng L đã được tách ra từ thông tin
    chung của màu sắc. Kênh a mang thông tin màu xanh sang đỏ và kênh b mang
    thông tin màu xanh sang vàng.
    - Lab là một không gian màu độc lập và chỉnh sửa màu trong hệ của nó là
    một công việc thú vị vì một sự di chuyển nhẹ nhàng trên kênh a hoặc kênh
    b cũng tạo ra những thay đổi mạnh mẽ nhất về màu sắc.
    - Lab là hệ màu rất thích hợp trong chỉnh sửa ảnh KTS
    • HSB:
    - Hue liên quan đến màu sắc, Saturation (độ thấm qua) xác định số lượng
    màu sắc và Brightness (độ chói) liên quan đến số lượng ánh sáng có trong
    màu sắc.
    - HSB thường được dùng trong việc chỉnh sửa ảnh chân dung.

    Phần II: Làm việc với màu sắc
    - Với các bạn thích chỉnh sửa ảnh thì “đồ nghề và đồ…chơi” sau là những thứ không thể thiếu:

    • Eyedropper: có hình ống nhỏ thuốc nằm
    trong thanh công cụ. Nó là một densitometer kỹ thuật số mà bạn có thể di
    chuyển qua hình ảnh để đo tông màu và những giá trị màu sắc. Bạn đang
    lúng túng vì không biết cách phối màu như thế nào để tô lên làn da của
    một kiều nữ nào đó ? Đừng lo ! Bạn hãy lựa một tấm người mẫu thật đẹp
    “lôi” ra để cạnh tấm muốn chỉnh, dùng Eyedropper “chích” nhẹ lên người
    mẫu ở vùng da đẹp nhất (cấm “chích” vùng nhạy cảm à nhe) ngay lập tức
    màu đó sẽ xuất hiện trong Foreground hoặc Background của bạn, tha hồ mà
    tô cho tấm muốn chỉnh. Để “lưu trữ” cho những lần sau bạn có thể ghi lại
    “mã” của các màu đó bằng…

    • Bảng Info: Khi bạn rà trỏ chuột tới
    bất kỳ nơi đâu trên tấm hình bảng Info sẽ ghi lại giúp bạn một cách
    chính xác các thông số RGB và CMYK
    • Bảng Color: Giúp bạn chỉnh các màu Foreground hoặc Background dễ dàng bằng các thanh trượt.
    • Levels và Curves: để cải thiện vùng sáng vùng bóng tối (Ctrl + L) và điều chỉnh độ tương phản (Ctrl + M)
    • Blending Modes (BM): Cu cậu này rất
    quan trọng nằm ngay hàng đầu bảng Layers ấy vậy mà chẳng có “tên tuổi”
    gì trong các bảng của Photoshop. Blending Modes đó chính là chế độ pha
    trộn màu rất thường được sử dụng trong chỉnh sửa hay sáng tạo ảnh nghệ
    thuật. BM không làm việc với lớp Background vì vậy khi áp dụng nó bạn
    phải đổi tên (cho nó) và phải có từ 2 layer trở lên nó mới “chịu” làm
    việc.
    Quan sát BM ta thấy có 05 nhóm, tuỳ theo mục đích chỉnh ảnh hay tạo ảnh
    mà mỗi nhóm có những áp dụng thích hợp, ví dụ nhóm 05 “anh em trên một
    chiếc xe tăng” Multiply – Screen – Overlay – Soft Light – Hard Light rất thích hợp trong xử lý ảnh

    Phần III: Vài mẹo vặt tham khảo.

    * Màu trắng đích và màu đen đích:

    Trong hộp thoại Color Picker nếu bạn thiết lập các thông số sau:
    H = 0, S = 0, B = 95
    R = 243, G = 243, B = 243 rùi Ok.
    Bạn sẽ có một màu trắng đích .

    Nếu nhập:
    H = 0, S = 0, B = 5
    R = 12, G = 12, B = 12 Ok.
    Bạn sẽ có màu đen đích.

    Nhập làm chi dzậy cà ?
    Đặc tính của cặp giá trị 95% độ sáng và 5% bóng tối là khu vực an toàn
    nhất tránh được tình trạng thành phẩm khi in ra sẽ có những vùng sáng
    thiếu sắc thái (giấy trắng) hoặc vùng tối tối đến nỗi không thấy được
    chi tiết nào cả.

    *Độ tương phản của màu sắc:

    Đố nhanh bạn: mực đen viết trên giấy trắng có phải là những màu tương phản dễ nhận thấy nhất ?
    Chắc chắn sẽ có 51% nhanh nhẩu trả lời: Có ! Vì hai màu Đen và Trắng là 02 màu có độ tương phản lớn nhất.
    SinS sẽ mãi ở trong số 51% nhanh nhẩu đó “níu” không đọc những dòng dưới đây:

    Bảng phân loại độ tương phản:
    1. Mực đen trên giấy vàng.
    2. Mực xanh lá cây trên giấy trắng.
    3. Mực xanh dương trên giấy trắng.
    4. Mực trắng trên giấy xanh dương.
    5. Mực đen trên giấy trắng.
    6. Mực vàng trên giấy đen.
    7. Mực trắng trên giấy đỏ.
    8. Mực trắng trên giấy xanh lá cây.
    9. Mực trắng trên giấy đen.
    10. Mực đỏ trên giấy vàng.
    11. Mực xanh lá cây trên giấy đỏ.
    12. Mực đỏ trên giấy xanh lá cây.
    Hoá ra "nó" chỉ đứng hàng thứ 5 trong bảng phân loại mà thui.



    Nhiều bạn sử dụng PS đã lâu nhưng ít chú ý đến sự phối màu một cách bài
    bản. Thông thường chúng ta quen sử dụng những mảng màu do “ông” Adobe…
    pha sẵn, những tấm ảnh tự sáng tác chỉ dựa trên sự cảm nhận chủ quan:
    Đẹp là được. Nhìn một tác phẩm nghệ thuật ta cũng chỉ dừng lại ở nhận
    định: tấm này được đấy, màu sắc dịu … mắt hoặc tấm này loè loẹt quá,
    chói quá…

    Như các bạn biết chức năng thứ 2 của Photoshop là sáng tạo ảnh và “ông”
    Adobe hẳn không ngờ mình đã góp phần “khai sinh” ra một ngành nghệ thuật
    mới và một giới hoạ sĩ mới chuyên vẽ “tranh” bằng…chuột !

    Hoạ sĩ PS đương nhiên phải nắm vững các nguyên tắc phối màu, còn chúng
    ta những dân chưa hoá Prồ hoặc không muốn thành Prồ chúng ta chỉ cần
    những hiểu biết sơ đẳng nhất về màu sắc để từ nay khi nhìn vào một tấm
    ảnh ta có thể mạnh miệng phán: tấm này màu sắc rất mạnh mẽ (Energetic)
    tấm kia màu rất khoẻ mạnh (Powerful)…Nói được như vậy chắc chắn dân …
    ngoại đạo PS phải lác mắt khâm phục bạn (và có thể lúc này trong mắt họ
    bạn đã hoá…rồ rùi đấy)

    SƯU TẦM
     
    phiheo, an7van, tiennam81 and 8 others like this.